Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Theo Thành Vân/nhadautu.vn

Đà Nẵng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Tại công trình Cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn từ nút giao Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến nút giao Võ Văn Kiệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng cho biết, công trình đã thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa 2,2/4,9 km; hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng; hoàn thành lắp ống luồn cáp, camera…; hoàn thành di dời cây xanh; hiện đang thi công đào nền đường đoạn Vương Thừa Vũ - cầu Sông Hàn.

Theo hợp đồng, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 2/2022, tuy nhiên, Ban Quản lý dự án kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cho phép gia hạn thời gian thực hiện họp đồng thêm 3 tháng, do tạm dừng thi công để phòng chống dịch COVID-19 và một số yếu tố khách quan khác.

Trong khi đó, tại dự án Đường Vành đai phía Tây 2 thuộc Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố, có tổng chiều đài tuyến 14,3 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14B tại Km14+346, điểm cuối giao với tuyến tránh Nam Hải Vân - Túy Loan tại Km65+935. Đến nay, công trình đã thi công đạt 20,6% khối lượng hợp đồng (giá trị 196,5 tỷ đồng/954,15 tỷ đồng); đã hoàn thành bàn giao 5,48/14,3 km mặt bằng.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đơn vị đang rà soát, yêu cầu nhà thầu tập trung triển khai tổ chức thi công đoạn từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến nút giao cuối tuyến, hoàn thành trước 30/6/2022; riêng đoạn từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, xử lý vấn về đất đắp nền đường theo hướng cho phép bổ sung kinh phí mua đất từ mỏ về đắp để đảm bảo tiến độ của dự án; phối hợp Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang hoàn thành bàn giao mặt bằng 14 hồ sơ từ đường Nguyễn Tất Thành nối dài đến đường Mê Linh trong tháng 10/2021, đối với 44 hồ sơ đoạn qua xóm Thổ, thuộc dự án khu Tái định cư Hòa Liên 4 hoàn thành trong tháng 12/2021.

Về dự án Nhà máy nước Hòa Liên có tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng, khởi công ngày từ tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021. Đến nay các hạng mục như đập dâng, đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 1/2022; Trạm bơm nước thô, đã thi công đạt 95% khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 10/2021; Tuyến ống nước thô, đã thi công đạt 99% khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 10/2021; Nhà máy xử lý, đã thi công đạt 95% khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 12/2021.

Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Đà Nẵng vào ngày 19/10, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các Ban quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công, hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đề ra; nhất là đối với các công trình hạ tầng giao thông, yêu cầu hoàn thành những đoạn đã có mặt bằng trước Tết Nguyên đán để tạo thuận lợi cho việc giao thông đi lại của người dân.

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội Đà Nẵng, đặc biệt là thời gian giãn cách xã  hội kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế nói chung và tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công nói riêng.

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của địa phương được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao là 6.935,11 tỷ đồng và HĐND thành phố giao là 9.530,036 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 điều chỉnh đến ngày 30/9/2021 ước đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch được Trung ương giao.

Trong đó, ngân sách trung ương ước giải ngân 500 tỷ đồng, bằng 29,5% kế hoạch giao; Ngân sách địa phương giải ngân 3.000 tỷ đồng, bằng 57,2% kế hoạch trung ương giao. Tỷ lệ giải ngân của thành phố đạt mức tương đương với mức bình quân chung các địa phương của cả nước là 49%.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng đã xác định quyết tâm giải ngân, hoàn thành kế hoạch đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân đạt 95-100% theo chỉ đạo của Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2021 với những giải pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Theo đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng các quận huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải toả đền bù phù hợp với tiến độ thi công công trình; yêu cầu tổng rà soát  lường trước các khó khăn vướng mắc từ nay đến cuối năm, đề xuất hướng xử lý cụ thể đến các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ; làm rõ trách nhiệm quản lý điều hành  thì kiên quyết cắt giảm, điều chuyển, điều chỉnh kế hoạch vốn để bổ sung cho các công trình, dự án có nhu cầu hoặc đưa vào dự phòng theo quy định.