Dừng cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng của Sabeco

PV

Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco (theo các quyết định do cơ quan này ban hành ngày 28/12/2018).

Cục thuế TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng của Sabeco. Ảnh internet
Cục thuế TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng của Sabeco. Ảnh internet

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015 khi Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý.

Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco - mã SAB) vừa công bố thông tin nhận được quyết định dừng cưỡng chế của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh .

Theo đó, Sabeco cho biết, ngày 2/1 vừa qua, công ty nhận được 8 quyết định do Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ban hành ngày 2/1. Căn cứ theo 8 quyết định trên, Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco (theo các quyết định do cơ quan này ban hành ngày 28/12/2018).

Trước đó, ngày 28/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng của Sabeco số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỷ đồng.

Đây là số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 - 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của Sabeco. Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 đến 2015 là hơn 2.645 tỷ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỷ đồng.

Các quyết định trên được ban hành để thực hiện Công văn số 01/VPCP-KTTH ngày 2/1/2019 của Văn phòng Chính phủ. SAB cho biết Công văn 01 nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính và UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Cục thuế thành phố chưa thực hiện cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007- 2015 trong thời gian Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý.

Trước đó, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết đến nay cơ quan này vẫn chưa thể thể cưỡng chế trích 3.140 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng Sabeco để thi hành quyết định hành chính đã ban hành trước đó.

Lý do được ông Tâm đưa ra là các tài khoản Sabeco sử dụng để đăng ký trên Sở Kế hoạch - Đầu tư đều không còn tiền, theo đó Cục Thuế Thành phố cũng chỉ tiến hành phong tỏa các tài khoản này chứ chưa thu được tiền.