Khách du lịch trở lại Phú Quốc

Việt Tiến (Báo Nhân dân)

Sau thời gian dài “đóng băng” do dịch COVID-19, Phú Quốc (Kiên Giang) đã khởi động đón du khách trở lại. Phú Quốc được chọn là một điểm đến trong chương trình phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ngày 20/11, Phú Quốc đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc-xin”.
Ngày 20/11, Phú Quốc đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc-xin”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc Phạm Văn Nghiệp cho biết, tất cả người dân trên đảo Phú Quốc từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm hai mũi vắc-xin phòng COVID-19. Học sinh từ 12-17 tuổi cũng đã hoàn thành tiêm mũi 1. Đây chính là điều kiện cần để Phú Quốc tự tin mở cửa trở lại đón du khách.

Háo hức đón khách quốc tế

Đúng 12 giờ ngày 20/11, chuyến bay VJ 3749 của Hãng hàng không VietjetAir từ thành phố Incheon (Hàn Quốc) đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang). Chuyến bay đưa 204 hành khách quốc tế đến hòn đảo này, mở đầu cho chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” tại thành phố Phú Quốc. Sau nghi thức đón tiếp, đoàn du khách di chuyển theo lối đi được phân luồng riêng để thực hiện các thủ tục nhập cảnh và tiến hành sàng lọc sức khỏe tại sân bay, cũng như hướng dẫn cài các ứng dụng theo quy định. Sau đó, đoàn du khách lên xe di chuyển đến khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc. Trong quá trình lưu trú, đoàn khách tham quan, trải nghiệm tại các điểm như Công viên giải trí VinWonder - Vinpearl Safari, Vinpearl Golf, Casino Corona, quần thể GrandWorld…

Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, sự kiện đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến thành phố Phú Quốc nằm trong những hoạt động khởi đầu của chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc-xin” tại Việt Nam. Đây là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới. Còn Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung mong muốn sự kiện này góp phần quảng bá, mở ra hy vọng mới cho thị trường du lịch quốc tế và tiềm năng đầu tư tại thành phố Phú Quốc.

Tổng Giám đốc Công ty Vinpearl Discovery & VinOasis Lê Thị Thu Trang cho biết: “Xác định vị thế tiên phong trong việc nỗ lực khôi phục du lịch Phú Quốc và góp phần thúc đẩy phát triển ngành kinh tế xanh, Vinpearl đã có chiến lược phục hồi hoạt động kinh doanh một cách bài bản, đón đầu nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp từ các thị trường quốc tế. Với thế mạnh của siêu quần thể Phú Quốc United Center sở hữu mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu” hàng đầu châu Á, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho du khách những dịch vụ du lịch trải nghiệm - khám phá - mua sắm - lễ hội - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế với tiêu chuẩn an toàn cao nhất”.

Theo đại diện truyền thông Tập đoàn Vingroup, Vinpearl đưa ra bộ tiêu chuẩn an toàn nâng cao phục vụ khách quốc tế “3 tại chỗ”, “quản gia thông minh”… để hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng và nhận thông báo từ Vinpearl. Tương tự, Sun Group cũng đưa vào vận hành các khu nghỉ dưỡng riêng trên đảo Phú Quốc để phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau. Sun Group sẽ triển khai công nghệ để tiếp đón du khách, hạn chế tiếp xúc gần...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, đối tượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo chương trình “hộ chiếu vắc-xin” gồm có các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch COVID-19 như: châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Đại Dương. Hành khách đến Phú Quốc phải có vé máy bay khứ hồi, đăng ký tham gia chương trình tua du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do tỉnh Kiên Giang đề xuất và mua bảo hiểm y tế. Theo lộ trình trong ba tháng đầu, thành phố Phú Quốc dự kiến đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, và trong ba tháng kế tiếp dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

Khách nội địa tăng dần

Bên cạnh hoạt động đón khách quốc tế theo chương trình thí điểm “hộ chiếu vắc-xin”, từ ngày 1/11, tỉnh Kiên Giang đã mở cửa đón khách du lịch nội địa. Trong những ngày qua, mỗi ngày Phú Quốc đón khoảng 500 du khách, cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch Phú Quốc sau thời gian “đóng băng” do dịch COVID-19.

Hiện, tàu cao tốc khai thác tần suất ba chuyến/ngày từ thành phố Rạch Giá, thành phố Hà Tiên ra Phú Quốc và ngược lại. Đối với đường hàng không, từ đầu tháng 11 đến nay, mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đón trung bình 7-8 chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, tổng lượng khách khoảng 2.000 người. Có ba hãng hàng không đang khai thác các đường bay nội địa là Bamboo Airways, Vietnam Airlines và VietjetAir. Hành khách ra đảo Phú Quốc chỉ cần thực hiện khai báo y tế, trình chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh trong vòng sáu tháng, kiểm tra thân nhiệt… là được làm thủ tục.

Chờ ngày được đến Phú Quốc đã lâu, khi hay tin tỉnh Kiên Giang mở cửa đón khách du lịch trở lại, anh Nguyễn Phi Thanh (thành phố Hồ Chí Minh) và nhóm bạn đã nhanh chóng đặt vé bay đến Phú Quốc. Anh Thanh cho biết, trước khi lên đường, các thành viên trong đoàn cũng đã tìm hiểu kỹ về khí hậu, điều kiện cũng như các dịch vụ, du lịch, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh tại Phú Quốc. “Ngay khi đặt chân xuống sân bay tôi thấy các khâu kiểm soát dịch được thực hiện chặt chẽ, kể cả khi vào đến khách sạn vẫn phải kiểm tra lại một lần nữa. Nhiều người có thể cảm thấy thủ tục như thế là nhiều, nhưng cá nhân tôi cho rằng điều đó rất cần thiết để bảo đảm an toàn cho du khách và cư dân trên đảo”, anh Thanh chia sẻ.

Gần bốn tháng qua, khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Waverly chỉ mở cửa hoạt động cầm chừng, phục vụ cho khách du lịch mắc kẹt lại đảo. Nhưng nay, trung bình mỗi ngày khu du lịch này có hơn 100 khách đặt phòng. Mặc dù lượng khách còn thấp, nhưng đây là tín hiệu vui. Ông Philippe Le Bourhis, Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng cho biết: “Chiến lược của chúng tôi là tập trung phát triển thị trường khách nội địa. Chúng tôi có nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng tại Hải Phòng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và tập trung vào đào tạo đội ngũ nhân viên ngay từ trước khi mở cửa. Trong đó, chú ý đào tạo về kiến thức vệ sinh dịch tễ, áp dụng tiêu chuẩn ALL-SAFE của Accor Hotels cùng quy định 5K của Bộ Y tế. Vì vậy, bạn có thể thấy nhân viên Movenpick Phú Quốc luôn chu đáo, tận tâm với du khách”.

Để kích cầu du lịch, tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc đẩy mạnh các hình thức quảng bá, giới thiệu bằng nhiều hình thức, tổ chức các chương trình xúc tiến, khuyến mãi, giảm giá… nhằm thu hút khách du lịch trong nước. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ tích cực triển khai các chương trình thu hút khách nội địa đi du lịch vào các ngày cuối tuần, các ngày nghỉ lễ, Tết dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái, lộ trình đón khách nội địa chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, còn gọi là giai đoạn thí điểm (đến ngày 30/11), Kiên Giang đón khách nội tỉnh và khách đến từ các địa phương có cấp độ dịch nguy cơ thấp (cấp 1) và nguy cơ trung bình (cấp 2).

Kiên Giang khuyến khích khách đi du lịch theo chương trình tua trọn gói của các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành. Điểm đón khách du lịch giai đoạn này là các khu, điểm du lịch của ba thành phố Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên và huyện đảo Kiên Hải. Giai đoạn 2, từ đầu tháng 12, Kiên Giang sẽ mở rộng đón du khách đến từ các thị trường truyền thống có đường bay trực tiếp đến thành phố Phú Quốc như Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng… Về địa điểm đón khách du lịch, Kiên Giang sẽ mở rộng phạm vi đón khách tại các khu, điểm tham quan, du lịch, vui chơi giải trí trong toàn tỉnh.