Khẳng định vai trò trong hoạt động mua, bán nợ trên thị trường

Thanh Bình/Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 8/2019

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã mang đến những lợi ích không chỉ cho nhiều chủ thể kinh tế mà còn đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia. Đặc biệt, DATC đã thể hiện rõ vai trò trong hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản theo cơ chế thị trường…

 DATC vẫn tiếp tục khẳng định là một công cụ của Chính phủ khi duy trì hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản ổn định hàng năm.
DATC vẫn tiếp tục khẳng định là một công cụ của Chính phủ khi duy trì hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản ổn định hàng năm.

Khi mới đi vào hoạt động, giai đoạn 2004-2008, DATC đã thể hiện được xuất sắc vai trò của mình trước Chính phủ khi tiếp nhận và xử lý thành công hàng loạt các khoản nợ có giá trị hàng trăm tỷ đồng từ Ngân hàng Việt Hoa, Ngân hàng Eximbank, giúp khôi phục và hoạt động bình thường trở lại…

Bên cạnh đó, DATC cũng không ngừng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm khi chủ động tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp (DN) nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nợ tồn đọng. Vào thời điểm đó, DATC là công ty đầu tiên và duy nhất đặt viên gạch nền móng cho sự phát triển của thị trường mua bán nợ thủa sơ khai.

 Trong giai đoạn 2009-2013, DATC vẫn tiếp tục khẳng định là một công cụ của Chính phủ khi duy trì hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản ổn định hàng năm. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng vào năm 2008-2009, DATC đạt hơn 1.160 tỷ đồng tổng doanh số mua nợ và tài sản, đạt trên 2.660 tỷ đồng tổng doanh thu và thu về tới 776 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong 3 năm 2011-2013, DATC đã hỗ trợ cổ phần hóa tới 33 DN chiếm tới 30% trong tổng số 113 DN thực hiện cổ phần hóa trên cả nước. Trong năm 2017, DATC đã trực tiếp mua và xử lý khoảng 7.000 tỷ đồng nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong nước, đem lại tổng doanh thu lên tới 2.137 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch năm 2017.

Nhờ những thành tựu vượt trội và phát triển ổn định, DATC đã được Chính phủ ghi nhận, tin tưởng khi nâng cao năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng, kiện toàn bộ máy tổ chức tạo điều kiện cho sự tăng trưởng hoạt động trong giai đoạn 2014-2017. Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện mua và xử lý nợ cho các doanh nghiệp với quy mô nợ xấu hàng nghìn tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước chỉ vài trăm tỷ đồng. So với giai đoạn 2009-2013, giai đoạn này có tổng doanh số mua nợ đạt trên 7.150 tỷ đồng tăng gấp 6 lần, tổng doanh thu 7.850 tỷ đồng tăng gấp 3 lần, lợi nhuận trước thuế đạt 1.220 tỷ đồng tăng gấp 1,6 lần.

DATC đã khẳng định vai trò là một định chế tài chính quan trọng không thể thiếu trên thị trường mua bán nợ khi triển khai mua nợ theo chỉ định của Chính phủ để hỗ trợ các DNNN đặc biệt khó khăn khi thực hiện chuyển đổi hoặc tái cơ cấu tài chính.