Long An dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn FDI

Theo Mai Hương/Báo Long An

Ngay trong đại dịch, chính quyền tỉnh Long An vẫn luôn đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức phù hợp để tiếp nhận đầu tư, tạo tiền đề cho sự phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát. Minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực và quyết tâm đó là Long An đã bứt phá ngoạn mục và trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư 10 tháng năm 2021, đặc biệt là nguồn vốn FDI.

Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp vào tháng 10/2021. Ảnh: MH
Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp vào tháng 10/2021. Ảnh: MH

Thu hút vốn FDI chiếm 1/3 so với cả nước

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, môi trường đầu tư thông thoáng, những năm gần đây, tỉnh Long An trở thành nơi đến hấp dẫn, hiệu quả của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Với uy tín thu hút đầu tư có được từ nhiều năm, cùng với những nỗ lực thu hút đầu tư theo cách phù hợp trong điều kiện giãn cách xã hội, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng 10 tháng qua, số doanh nghiệp (DN) và vốn đầu tư của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Long An vẫn tăng cao so cùng kỳ.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam có biểu hiện sụt giảm. Tuy nhiên, Long An là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. 10 tháng năm 2021, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư 42 dự án FDI với số vốn đăng ký 3.272,5 triệu USD, 63 dự án tăng vốn với tổng số vốn tăng 128,5 triệu USD. Với số vốn này, nguồn vốn FDI đầu tư vào Long An chiếm 1/3 so với cả nước; so cùng kỳ năm 2020, số vốn cấp mới tăng 3.008,3 triệu USD.

Đến nay, tổng số dự án đăng ký trên địa bàn tỉnh Long An là 1.124 dự án, vốn đăng ký 9.334,5 triệu USD, trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện khoảng 3.624 triệu USD. Với thành quả trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Long An khẳng định là điểm đến an toàn, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh với nhà đầu tư, DN.

Thời gian tới, Long An được dự báo sẽ đón nhận nhiều hơn nữa vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn FDI, trong đó có nhiều DN FDI đang mở rộng sản xuất, kinh doanh tại nhiều khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Một trong những dự án vốn FDI đặc biệt quan trọng được tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong năm 2021 là dự án Điện khí LNG Long An I và II do VinaCapital GS Energy Pte.Ltd (Singapore) đầu tư. Dự án có diện tích khoảng 90ha trên địa bàn huyện Cần Giuộc, bao gồm 2 nhà máy tua-bin khí chu trình hỗn hợp, công suất 2 nhà máy lên đến 3.000MW, vốn đăng ký đầu tư lên tới 3,1 tỉ USD. Dự kiến dự án bắt đầu vận hành, khai thác vào tháng 12/2025.

Hiện Long An có khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó Singapore là quốc gia đứng đầu về vốn đầu tư vào tỉnh, tiếp theo là các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan,... Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn là năng lượng, dệt may, da giày, công nghiệp chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản; chế biến thực phẩm, đồ uống; công nghiệp chế tạo;… Có trên 50% số dự án FDI nằm trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, Long An là một trong những địa phương ở tâm dịch, diễn biến phức tạp, chưa có tiền lệ, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng DN, dịch bệnh từng bước được kiểm soát. Long An là địa phương đi đầu trong việc “mở cửa”, giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất sau dịch.

Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho DN đang hoạt động phục hồi ngay sau kiểm soát được dịch bệnh, chính quyền tỉnh Long An cũng luôn thực hiện tốt công tác xúc tiến, tiếp nhận đầu tư bằng nhiều hình thức phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Minh chứng rõ nét cho những nỗ lực, quyết tâm đó là sự kiện ngày 09/10/2021, UBND tỉnh tổ chức lễ trao quyết định đầu tư và thành lập Khu công nghiệp Nam Tân Tập cho Công ty TNHH Saigontel Long An, là thành viên trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn - Saigontel, cùng với 11 dự án đầu tư tiêu biểu vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, KCN Nam Tân Tập có quy mô sử dụng đất trên 244ha tại huyện Cần Giuộc, tổng vốn đầu tư hơn 2.590 tỉ đồng. 11 dự án đầu tư tiêu biểu khác (gồm có DN FDI và DDI) trong các KCN trên địa bàn tỉnh với số vốn đăng ký đầu tư trên 68,3 triệu USD và 4.425 tỉ đồng. Việc thành lập KCN Nam Tân Tập ngay sau khi tỉnh mở cửa lại nền kinh tế trong trạng thái “bình thường mới” là tiền đề cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, vực lại phát triển KT - XH thời gian tới.

Nhằm sớm thích ứng, linh hoạt thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phục hồi, phát triển KT - XH, Long An thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN.

Song song đó, Long An tiếp tục quan tâm công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm xuyên suốt “luôn đồng hành cùng DN, xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh”. Chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng DN, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách.

Với sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh, đầu tư, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các DN nói chung và các DN có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, ổn định và phát triển.

Long An tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư ở một số lĩnh vực: Hợp tác phát triển các dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo máy, sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp chế biến; các dự án công nghiệp xanh, các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; phát triển đô thị - bất động sản gần TP.HCM; xây dựng và hoàn thiện các công trình cấp, thoát nước; logistics, dịch vụ chất lượng cao gắn với Cảng Quốc tế Long An; hợp tác đào tạo lao động kỹ thuật cao, hợp tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài,... và khu kinh tế ven biển.