Nghị quyết số 15-NQ/TW sẽ tạo bước đột phá cho Thủ đô tiếp tục phát triển

Theo Diệu Anh/baochinhphu.vn

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị sẽ tạo bước đột phá cho Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, để nâng cao công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trước hết Hà Nội phải hiểu thật rõ về những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, những tiềm năng, lợi thế của Thủ đô vẫn chưa được khai thác, đánh giá. Từ đó có những giải pháp trọng tâm.

Một góc đô thị trung tâm TP. Hà Nội - Ảnh: HNM
Một góc đô thị trung tâm TP. Hà Nội - Ảnh: HNM

Cần nâng cao công tác quản lý quy hoạch

Tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện nghị Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho rằng, việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 15 có ý nghĩa quan trọng, giúp bàn giải pháp hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước nói chung, trong đó có cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách để Thủ đô Hà Nội hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; góp phần vào kết quả chung của cả nước trong thời gian tới.

"Bộ Tài chính mong muốn nhận được sự phối hợp tham gia chặt chẽ của Thành phố trong quá trình xây dựng Dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi, bổ sung) và một số dự án luật (sửa đổi, bổ sung) có liên quan để làm cơ sở xác định thu, chi và tỉ lệ điều tiết ngân sách Thành phố giai đoạn tới cho phù hợp", Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần có những giải pháp hiệu quả cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khai thác được tiềm năng, thế mạnh, sức cạnh tranh của Thành phố; đẩy mạnh phân cấp quản lý cho các sở, ngành, quận huyện; phối hợp với các cấp ngành đẩy mạnh công tác sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước theo đúng kế hoạch đã được các cấp có thẩm quyền quyết định;…

Để nâng cao công tác quản lý quy hoạch, đẩy mạnh phát triển và quản lý đô thị thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, trước hết Hà Nội cần hiểu thật rõ về những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, những tiềm năng, lợi thế của Thủ đô vẫn chưa được khai thác, đánh giá, phát huy đầy đủ. Từ đó có những giải pháp trọng tâm.

Đối với công tác quy hoạch đô thị, ông Lê Quang Hùng cho rằng, Hà Nội cần khẩn trương tổ chức lập quy hoạch chung đô thị làm cơ sở thực hiện đầu tư phát triển đô thị, dự báo các vấn đề phát triển đô thị, xác định không gian phát triển kinh tế gắn với đô thị hóa; nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng sống cho người dân.

"Nghị quyết số 15 cũng đặt ra nhiệm vụ đối với Hà Nội về việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030. Do vậy, Hà Nội cần quan tâm đến công tác phát triển đô thị, hình thành đơn vị hành chính đô thị cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao như nghiên cứu tăng tỉ lệ đất phát triển đô thị; xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), bảo đảm sự phát triển hài hòa, làm động lực phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới", ông Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Hà Nội cần khẩn trương thực hiện công tác rà soát, lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Thành phố cũng cần xây dựng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậụ, chú trọng các giải pháp tổng thể từ quy hoạch đô thị, lựa chọn địa điểm cho đến các giải pháp công trình, giải quyết ngập úng, sạt trượt trong đô thị; xây dựng đô thị thông minh…

Định hướng phát triển hạ tầng giao thông

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã được Bộ Giao thông vận tải và TP. Hà Nội quan tâm, ưu tiên chỉ đạo tập trung đầu tư nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt như: Xây dựng hoàn thiện 6 đường cao tốc hướng tâm; hoàn thiện toàn bộ và hình thành một số đường vành đai; xây dựng đường sắt đô thị; mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài T2; xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT.

Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được thể hiện rõ nét bằng chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông tăng từ 0,3-0,5% đất đô thị/năm, theo đó đến nay đạt khoảng 9%. Kết quả đạt được đã góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Thủ đô, từng bước hạn chế ùn tắc và tại nạn giao thông trên địa bàn.

Tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô…

Để giao thông Hà Nội phát triển tốt hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đông đề nghị Hà Nội cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm việc quản lý quy hoạch, sớm hoàn thành Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai tổ chức quản lý điều hành trong công tác đầu tư, kêu gọi đầu tư, huy động vốn.

Ngoài ra, xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD), khai thác quỹ đất tại các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị... để tạo nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cũng như quản lý khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị. Xây dựng các phương án và cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư trong thời kỳ 5 năm, hằng năm để cân đối đầu tư phát triển cho nhiệm vụ thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, về đường bộ, giai đoạn đến năm 2025, hoàn thành đầu tư cơ bản kép kín các tuyến đường vành đai, bao gồm vành đai 1, 2, 3; khởi công đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố nhằm gắn việc phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, tách dòng xe quá cảnh không đi qua các đô thị, kéo giãn mật độ dân cư đô thị, tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội TP. Hà Nội.

Giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ tuyến vành đai 4, toàn bộ các tuyến kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh theo quy hoạch, các tuyến trục chính đô thị chủ yếu; hoàn thành đưa vào khai thác đường vành đai 5. Đầu tư xây dựng và hoàn thành các cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống.

Về đường sắt đô thị, giai đoạn đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi)… Giai đoạn đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị trong khu vực đô thị trung tâm; triển khai thi công và cơ bản hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh.

Về hệ thống giao thông tĩnh, giai đoạn đến năm 2025, hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác sử dụng các bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), các bãi đỗ xe ngầm khu vực trong vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác trên địa bàn Thành phố theo quy hoạch.

Giai đoạn đến năm 2030 đầu tư, đưa vào khai thác các bến xe khách liên tỉnh khác (bến xe Nội Bài, bến xe phía Nam, bến xe phía Tây, bến xe Phùng); cơ bản hoàn thành đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, nổi theo quy hoạch…