Nhà đầu tư ngoại không dễ rời bỏ Việt Nam

Theo Nguyễn Hòa/congthuong.vn

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - cho rằng, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với những ưu điểm vượt trội, nên nhà đầu tư nước ngoài không dễ rời bỏ Việt Nam chỉ vì khó khăn trước mắt do dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thời gian gần đây, việc một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 đã làm dấy lên lo ngại cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nói riêng, khiến môi trường đầu tư của Việt Nam trở nên kém hấp dẫn và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rời khỏi Việt Nam để sang các quốc gia khác.

Tuy vậy, báo cáo thu hút FDI 8 tháng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố cho thấy, thu hút FDI 8 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn đạt 19,12 tỷ USD, bằng 97,9% so với cùng kỳ năm 2020, tức là chỉ giảm nhẹ 2,1% so với tháng 8/2020. Trong đó, vốn FDI đăng ký mới đạt 11,33 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước và vốn đăng ký tăng thêm đạt gần 5 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ 2020.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn góp, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong 8 tháng đầu năm đạt 2,81 tỷ USD, giảm 43,4% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên so với mức giảm 55,8% của tháng trước, thì mức giảm này cũng đang được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, chỉ số quan trọng nhất, được đánh giá là “thước đo” hiệu quả dòng vốn FDI là vốn FDI giải ngân thì 8 tháng đầu năm vẫn đạt 11,58 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Thừa nhận dòng vốn FDI vào Việt Nam có giảm nhẹ từ đầu năm đến nay, ông Phan Hữu Thắng – nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng, điều đó là hết sức bình thường, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, theo ông Phan Hữu Thắng, nếu nhìn về dài hạn thì Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong khu vực và thế giới. Dự báo, vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong năm 2021 vẫn giữ mức như năm trước, tức là khoảng 28,53 tỷ USD.

Cùng quan điểm trên, bà Dorsati Madani – Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới - đánh giá, mặc dù thời điểm hiện tại, Việt Nam đang phải tập trung chống dịch bệnh CCOVID-19, Chính phủ ưu tiên các chính sách phòng, chống dịch, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam, do đó dòng vống FDI giảm trong thời gian ngắn là hết sức bình thường. Khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế được phục hồi, FDI vào Việt Nam sẽ tăng trở lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - nhận định: Đầu tư nước ngoài là hoạt động mang tính dài hạn, các nhà đầu tư nước ngoài trước khi bỏ vốn đầu tư tại Việt Nam họ cũng đã nghiên cứu rất kỹ chứ không phải nhất thời, nên không thể có chuyện vì giãn cách để phòng, chống COVID-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, càng không có chuyện nhà đầu tư vì lo bị ảnh hưởng mà “bê” nhà máy tại Việt Nam sang quốc gia khác.

“Bởi COVID-19 là câu chuyện của toàn thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam” ông Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh và cho biết: Trong năm 2020, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chứng kiến Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch. Năm nay, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cũng rất nỗ lực để ổn định sản xuất, kinh doanh, nên hy vọng là tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

Nếu so với một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, môi trường đầu tư Việt Nam hiện vẫn đang được đánh giá rất cao với những lợi thế vượt trội như: Chính trị ổn định, chính sách thu hút FDI cởi mở, Việt Nam lại đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới thông qua một loạt các Hiệp định thương mại tự do, quy mô dân số gần 100 triệu dân và chi phí đầu tư, thuê nhân công tại Việt Nam rẻ hơn nhiều quốc gia khác trong khu vực,… do đó không dễ để các nhà đầu tư ngoại rời bỏ Việt Nam.

Tuy nhiên, để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, bên cạnh tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cũng cần có cách làm linh hoạt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất, giảm tối đa những tác hại bất lợi từ dịch COVID-19, Chính phủ nên xem xét giảm thời gian giãn cách, đồng thời tạo thuận lợi để các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam làm việc, khảo sát môi trường đầu tư và triển khai dự án.

8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam thu hút được 1.135 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký 11,33 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020.