Phú Quốc sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Theo H.Thanh/dangcongsan.vn

Bắt đầu từ ngày 1/10, Phú Quốc sẽ chính thức thí điểm đón khách quốc tế ở các thị trường có độ an toàn cao về phòng, chống dịch COVID-19. Tới thời điểm này, Thành phố đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch, đồng thời cương quyết giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng xanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đảm bảo công tác phòng chống dịch

Kế hoạch Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến triển khai từ tháng 10. Phú Quốc hướng tới dòng khách đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch COVID-19 tại một số khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc...

Việc thí điểm triển khai qua hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (3 tháng đầu): thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (3 tháng sau): Sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, trong giai đoạn đầu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí đặt ra.

Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ như lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch… tham gia đón khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và chất lượng dịch vụ cung ứng.

Theo đó, các đơn vị được lựa chọn phải đáp ứng các tiêu chí chung về phương án tổ chức đón và quản lý đoàn khách, đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 theo quy định, chất lượng dịch vụ tốt, thái độ phục vụ thân thiện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn về tài sản và tính mạng cho khách sử dụng dịch vụ; bảo đảm an ninh, trật tự, các quy định về phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống cháy, nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu về tiêm phòng vaccine đối với những người tham gia đón và phục vụ khách và được tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ còn phải đáp ứng những tiêu chí riêng tùy theo mỗi loại hình để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch.

Đối với du khách tới du lịch tại Phú Quốc, phải tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Đồng thời, du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được Bộ và tỉnh Kiên Giang lựa chọn.

Cương quyết giữ vững vùng xanh

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Kiên Giang đang cùng các bộ, ngành và thành phố Phú Quốc chạy nước rút chuẩn bị các bước sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc.

UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức đoàn đi khảo sát, nghe báo cáo nắm lại tình hình các doanh nghiệp ở Phú Quốc để triển khai kế hoạch hồi phục kinh tế sau dịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đang có đầy đủ điều kiện để có thể đón khách trở lại. Thành phố đang có tổng cộng 25.000 phòng khách sạn, trong đó 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu đô thị, mua sắm cũng đã hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, hiện nay, Phú Quốc đang được xác định là vùng xanh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Từ đầu mùa dịch đến nay, Phú Quốc chưa phát hiện ca F0 nào lây nhiễm trong cộng đồng; thành phố đã điều trị thành công 5 ca F0 trong khu cách ly. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 là 35%, còn thiếu khoảng 250.000 - 300.000 liều vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho toàn dân trên đảo. Bên cạnh đó, Phú Quốc đã sàng lọc trong cộng đồng hơn 10% dân số và đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Đây là điều kiện rất thuận lợi để Phú Quốc bảo vệ vùng xanh, thực hiện việc mở cửa đón khách du lịch trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Quang Hưng cho biết, Phú Quốc rất mong sớm có đủ vaccine tiêm cho toàn dân trên đảo. Nếu được cung ứng đủ số lượng, dự kiến cuối tháng 10 Phú Quốc sẽ hoàn thành tiêm vaccine cho toàn dân. “Khi tiêm được rồi thì chỉ việc triển khai "hộ chiếu vaccine" thôi. Chúng tôi cũng quyết tâm, nỗ lực tốt nhất để thực hiện hiệu quả kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc” - Ông Huỳnh Quang Hưng khẳng định.

Như vậy, tới thời điểm này Phú Quốc đã sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế, nhưng cần được đẩy nhanh và mạnh tiêm vaccine cho người dân và lao động trực tiếp tham gia vào cung ứng dịch vụ du lịch.

Trong khi chờ đợi nguồn vaccine, các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cũng đang lên kế hoạch để khởi động lại hoạt động kinh doanh, phối hợp cùng với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, Kiên Giang cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể đón khách du lịch, lấy ý kiến đóng góp của người dân, của các hiệp hội đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Phú Quốc… Kiên Giang phấn đấu đến ngày 25/9 sẽ hoàn thiện bản kế hoạch này; đồng thời tiến hành lựa chọn, đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, lữ hành… đủ điều kiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Kiên Giang cũng như thành phố Phú Quốc sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, đón khách du lịch, đồng thời cương quyết giữ vững vùng xanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng xanh. Phú Quốc đang đề xuất chỉ áp dụng hộ chiếu vaccine, mở cửa du lịch khi tỷ lệ phủ vaccine đạt tối thiểu 90%. Cả thành phố và tỉnh đều đang nỗ lực, cố gắng để chính thức triển khai thí điểm đón khách trong tháng 10 tới.