Doanh nghiệp tư nhân có thể vay vốn ODA Nhật Bản

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

Đây là khẳng định của ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam tại cuộc họp báo thường niên diễn ra ngày 10/5, tại Hà Nội.

 Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam
Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam

Theo ông Konaka Tetsuo, cho vay với các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài là hoạt động đầu tư tài chính nước ngoài của JICA. Hình thức cho vay này sẽ có 3 lĩnh vực được ưu tiên cho vay là: Phát triển cơ sở hạ tầng, Hỗ trợ người nghèo và Biến đổi khí hậu. Các doanh nghiệp tư nhân muốn tiếp cận nguồn vốn ODA của Nhật Bản phải hoạt động trong 3 lĩnh vực trên.

“Đối tượng vay là doanh nghiệp tư nhân sẽ khác với Chính phủ, bởi vì doanh nghiệp tư nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh không thuận lợi sẽ dẫn đến phá sản. Vậy nên, trước khi quyết định có cho một doanh nghiệp vay hay không thì JICA phải xem xét rất cẩn trọng về tiềm lực tài chính của doanh nghiệp đó”, Trưởng đại diện JICA nhấn mạnh.

Theo ông, lý do để JICA xem xét cho doanh nghiệp tư nhân vay trong khi các doanh nghiệp này có thể có nhiều nguồn vay từ các tổ chức tài chính khác là do sẽ có một số lĩnh vực đặc thù như trên cần có yêu cầu kỹ thuật và các yêu cầu chuyên môn khác. 

Đặc biệt, hình thức cho vay này không yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải liên doanh với các công ty Nhật Bản hoặc sử dụng các nguyên vật liệu của Nhật. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp này có sự gắn kết, phối hợp với doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được ưu tiên hơn.

Số tiền có thể cho vay không có giới hạn trần, sàn. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể trở thành đối tượng được vay. Các dự án cho vay này có thể liên kết với các tổ chức tài chính quốc tế khác như Ngân hàng Phát triển châu Á(ADB).

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp báo, ông Konaka Tetsuo cho biết thêm: hiện, Việt Nam là một trong hai nước nhận nhiều vốn ODA từ Nhật Bản nhất (cùng với Ấn Độ). Từng làm việc ở Trung Quốc và Ấn Độ, ông Tetsuo cho biết nhu cầu vay vốn ODA của Trung Quốc gần như không còn, trong khi đó Ấn Độ đã trả được khá nhiều vốn vay ODA.