Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tháo gỡ khó khăn, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Công Minh

Sáng 30/7, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp tại Đà Lạt. Ảnh Công Minh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp tại Đà Lạt. Ảnh Công Minh

Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng và khoảng 800 đại biểu là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế, chính trị-xã hội, cộng đồng doanh nghiệp…

Hội nghị này là dịp để Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp nông nghiệp và các hiệp hội ngành nghề cùng nhìn lại, đánh giá tình hình đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp về các kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được thì ngành nông nghiệp Việt Nam còn phát triển thiếu bền vững, đầu tư cho nông nghiệp còn thấp, ứng dụng khoa học công nghệ cho nông nghiệp còn chậm, sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường tiêu thụ nông sản còn thiếu ổn định.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận đất đai, tín dụng, các chính sách thuế, phí chưa hợp lý, công nghiệp hỗ trợ cho nông nghiệp chậm phát triển, nhận lực nông nghiệp yếu, thủ tục hành chính còn phiền hà gây cản trở cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp...

Tháo gỡ khó khăn, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Công Minh

Trong giai đoạn tới, lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững nếu không tập trung tái cấu trúc ngành, lĩnh vực, sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường trong nước và thế giới, gắn với điều kiện phát triển của từng vùng, từng địa phương gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng …”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đã đến lúc cần có đánh giá toàn diện về đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Với một số số liệu nói trên về lĩnh vực nông nghiệp thì rất cần nhiều chính sách và đầu tư để tạo gam màu sáng hơn cho toàn cảnh bức tranh nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới bởi nông nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển.

" Sự khó khăn trong tiếp cận đất đai, quy hoạch vùng nông nghiệp thiếu ổn định, khó tiếp cận tín dụng, thuế phí lĩnh vực nông nghiệp còn chưa hợp lý, máy móc thiết bị cho nông nghiệp , giống cây trồng vật nuôi chủ yếu còn nhập khẩu (thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu 100%), thị trường tiêu thụ chưa bền vững, chưa dự báo phân tích thị trường về sản lượng và giá bán và khả năng hợp tác của nông dân còn yếu, sản xuất nhỏ lẻ, hạ tầng nuôi trồng thủy sản chưa phát triển… là những vướng mắc, cản trở lớn nhất đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp", ông Nguyễn Chí Dũng thêm thông tin.

Về giải pháp phát triển ngành nông nghiệp thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Việt Nam tiếp tục tập trung các nhóm giải pháp: Rà soát các thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp để cắt giảm 40 – 50% thủ tục hành chính so với hiện nay; Rà soát tránh chồng chéo trong quản lý, kiểm tra không để tình trạng một mặt hàng chịu sự quản lý của quá nhiều đơn vị; Nhanh chóng có giải pháp tạo quỹ đất, xây dựng thí điểm các mô hình tích tụ tập trung đất đai cho nông nghiệp đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước – Người nông dân và Doanh nghiệp; Thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và kinh doanh trong nông nghiệp như giống cây trồng, bảo quản, chế biến sau thu hoạch, chuỗi thực phẩm an toàn và truy xuất nguồn gốc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận và chỉ đạo những chính sách quan trọng để tháo gỡ các khó khăn, khuyến khích thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.