Tăng cung ứng, dự trữ hàng hoá, không để người dân các tỉnh phía Nam thiếu thực phẩm, đồ thiết yếu

Theo Thu Phương/congthuong.vn

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 12/7, nhìn chung các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tại các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 tương đối đầy đủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hàng hóa dồi dào, giá cả tương đối ổn định

Tại TP. Hồ Chí Minh, tình hình kinh doanh khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra bình thường, không khan hiếm. Tại các siêu thị, chợ truyển thống đều thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách tại quầy thanh toán.

Theo báo cáo của lực lượng QLTT, đến sáng ngày 12/7/2021, tình hình cung ứng hàng hoá tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được cải thiện, hàng thực phẩm trong siêu thị dồi giàu nhưng người dân vẫn khó khăn để vào mua hàng do các siêu thị hạn chế người vào cùng lúc do phải áp dụng quy tắc chống dịch 5K. Nhiều siêu thị phát phiếu hẹn giờ để khách đến mua hàng, tráng tình trạng xếp hàng đông người.

Tại chợ truyền thống hoạt động rất ít, các quầy bán thực phẩm tươi sống vẫn hoạt động, nhưng phục vụ được ít người dân do áp dung quy tắc 5K. Các mặt hàng thực phẩm chế biến khác nguồn cung đầy đủ, giá ổn định so với ngày hôm qua.

Tại các trục đường nối các quận, huyện đều có chốt kiểm soát, chỉ cho người đi từ quận này sang quận kia là các đối tượng theo Chỉ thị 16/CTT-TTg. Hiện không còn tình trạng bán tau, củ, quả bên lề đường như ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, tại TP. Cần Thơ, tối ngày 11/7/2021, sau khi có thông báo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại quận Ninh Kiều và Cái Răng, người dân đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sống mua vét hết các loại thịt, cá, trứng. Do cùng lúc người dân đến mua tăng đột biến, nhân viên siêu thị không kịp phân mãnh thịt lợn đưa lên kệ hàng nên xảy ra hết hàng tại các kệ hàng. Đến sáng nay, lượng rau, củ, quả thịt lợn trong siêu thị được cung ứng đầy đủ, người đến mua hàng giảm. Theo báo cáo các siêu thị, lượng thịt, cá, củ, quả dự trữ, cung ứng tăng 200%-300% nên không thiếu hàng.

Tại tỉnh Bình Dương, tình hình cung ứng hàng hoá, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, .. các loại thực phẩm thiết yếu khác tại chợ truyền thống ngày 12/7/2021, giá cả vẫn cao so với ngày 01/7/2021 từ 50% đến 200% nguyên nhân do trên địa bàn một số chợ bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, một số chợ tự phát, các cơ sở bán lẻ ngưng hoạt động.

Tại tỉnh Đồng Nai, tại siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.Biên Hòa, lượng khách đến mua sắm vẫn tăng cao vào ngày 11/7/2021 và sáng 12/7/2021, nguyên nhân do các chợ truyền thống bị phong tỏa, đóng cửa nên người dân đã đỗ xô đi mua hàng hóa tại các chuỗi, hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại.

Tại Big C, Coop mart Biên Hòa Tân Hiệp, Vinmart, Lotte, Bách Hóa xanh, Vinmart theo ghi nhận của Đoàn công tác Đội QLTT số 1, nhiều mặt hàng như các loại thực phẩm tươi sống, rau xanh, mỳ tôm, trứng gia cầm…là mặt hàng chủ yếu khách hàng chọn mua. Mặc dù các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã tăng cường nguồn hàng đưa hàng về, đặc biệt là mặt hàng rau xanh, trong đó Mega market tăng 300% nhưng vẫn không đủ cung ứng trong ngày, trong khi các loại thịt, trứng, cá… vẫn còn nhưng số lượng không nhiều.

Tại các tỉnh, do tâm lý lo sợ dịch bệnh người dân mua hàng thực phẩm rất nhiều, các nhà bán lẻ, siêu thị đều tăng hàng cung ứng, dự trữ nên đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá ổn định. Tại các chợ truyền thống lượng mua cũng tăng nhưng hàng hoá dồi giàu. Giá trứng tăng, các loại thịt, rau củ, quả tăng nhẹ.

Về tình hình kiểm tra, chống đầu cơ, găm hàng, các Đội QLTT (Cục QLTT Đồng Nai) đã phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tổ chức ký cam kết thực hiện niêm yết giá hàng hóa và bán đúng giá niêm yết, không đầu cơ, găm hàng tăng giá; không lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý. Tổng số vụ tuyên truyền, ký cam kết là: 56 bản.

Các Cục QLTT các tỉnh khác chưa phát hiện xử phạt các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý.

Cũng theo báo cáo, từ ngày 24/7/2020 đến ngày 12/7/2021, lực lượng QLTT đã kiểm tra, giám sát:458 vụ; tổng số tiền xử phạt1,83 tỷ đồng. Lũy kế từ ngày 31/01/2020 đến ngày 12/7/2021, số vụ kiểm tra, giám sát của lực lượng QLTT là 9.751 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 6,78 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục yêu cầu lực lượng QLTT chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế,... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.

Quản lý thị trường chủ động tham gia chống dịch

Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng khác để chống dịch. Theo đó, Cục QLTT thành phố Cần Thơ đã chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương, Phòng PC03 Công an thành phố Cần Thơ ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định về, chống đầu cơ tăng giá quá mức đối với thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại. Đồng thời, cử 3 công chức hỗ trợ địa phương trực chốt kiểm dịch mỗi ngày tại Bến xe khách Cần Thơ.

Cục QLTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cử cán bộ phối hợp cùng Ban Quản lý các chợ trên địa bàn giám sát giá cả, nguồn gốc hàng hóa; phối hợp với các phòng kinh tế giám sát và tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu.

Đội QLTT số 4, Tỉnh Phú Yên tham gia Phòng Kinh tế- hạ tầng huyện Đồng Xuân tổ chức tuyên truyền, ký cam kết 07 cơ sở trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Trong khi đó, Cục QLTT TP.Hồ Chí Minh đã cử kiểm soát viên tham gia 12 chốt kiểm soát người ra, vào thành phố từ ngày 09.7.2021.

Cục QLTT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ban quản lý các chợ, Đài truyền thanh các huyện, thành phố tuyên truyền trên các loa đài để các tiểu thương thực hiện với khẩu hiệu “tiểu thương kinh doanh tại các chợ thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết không lợi dụng dịch bênh tăng giá bất hợp lý” tại các chợ nhiều lần trong ngày. Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện cho các tiểu thương, cơ sở kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niên yết theo chỉ đạo của Cục QLTT. Tổng số cam kết đã ký: 360 cam kết tại các địa phương. Đội QLTT số 4 cử cán bộ tham gia xuyên suốt 02 Đoàn kiểm tra Covid do Công An huyện Nhơn Trạch chủ trì.

Cục QLTT tỉnh Bình Phước được tỉnh giao chủ trì việc kiểm tra thị trường, chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nên đã chủ trì với các ngành kiểm tra thị trường trong tỉnh.

Cục QLTT tỉnh Bình Dương, Long An, An Giang...cũng đều cử kiểm soát viên tham gia trạm kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1724/QĐ-BCT ngày 7/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 8/7/2021 Tổng cục QLTT ban hành công văn số 1442/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, theo đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công văn số 846/TCQLTT-CNV ngày 10/5/2021 và chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh và thị trường để kịp thời ứng phó với các tình huống tại địa phương.