Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam:

Hợp tác đào tạo để khắc phục tình trạng thiếu bác sỹ Y học cổ truyền

H. Minh

Để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, phải bắt đầu từ công tác đào tạo, đây chính là chiến lược lâu dài được ngành y tế hướng tới. Theo đó, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam tiếp tục liên kết đào tạo với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân (Trung Quốc) năm 2022 (Khóa 15: giai đoạn 2022-2028).

Đây là chương trình đào tạo nhằm mục đích hướng đến sức khỏe người bệnh một cách toàn diện, kết hợp giữa y học hiện đại (YHHĐ) và y học cổ truyền (YHCT). Đây cũng là giải pháp khắc phục tình trạng thiếu bác sỹ trong thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Với xu thế hội nhập hiện nay, đào tạo liên kết được xem như một cơ hội mở cho học viên, sinh viên muốn trang bị cho mình tấm bằng quốc tế mà lại tiết kiệm chi phí, vừa có thể giúp người học nâng cao khả năng ngoại ngữ, tích lũy kinh nghiệm sống cũng như cơ hội nghề nghiệp. Bên cạnh đó, người học còn được tiếp cận với tri thức giáo dục tiến bộ trong môi trường học tập trong và ngoài nước.

Để chắp cánh cho ước mơ du học của nhiều bạn trẻ cũng như đáp ứng nhu cầu của phụ huynh muốn gửi gắm con em mình vào môi trường đào tạo đạt chuẩn, uy tín, Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam đã liên kết với trường Đại học Trung Y Dược Thiên Tân- Trung Quốc mở chương trình đào tạo Đại học chuyên ngành Y học cổ truyền.

Trong giai đoạn 2022-2028, Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam liên kết với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân (Trung Quốc) tuyển sinh đào tạo chuyên ngành Đại học Y học cổ truyền khoá 15.

Với hình thức đào tạo trong 6 năm, trong đó 4 năm đầu học tại Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam, 2 năm cuối học tại Đại học Trung Y-Dược Thiên Tân. Hiện Học viện Y-Dược học cổ truyền đang tiếp nhận hồ sơ của học viên theo thời gian: Đợt 1, từ ngày 01/8/2022 đến 31/8/2022; Đợt 2 từ ngày 01/9/2022 đến 30/9/2022. Thời gian dự kiến xét tuyển: Đợt 1: ngày 06/9/2022; Đợt 2: ngày 03/10/2022 và dự kiến khai giảng 10/9/2022.

Các học viên liên hệ Phòng Quản lý Đào tạo - Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam (Địa chỉ: số 2, đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) hoặc theo số điện thoại: 0968204422/0989264209; fax: 043.3824929 hoặc qua trang web: http://www.vutm.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Quyền lợi của sinh viên khi tham gia chương trình liên kết đào tạo: Được học song ngữ Trung- Việt; Được tiếp cận với kiến thức chuyên ngành chuyên sâu, được đội ngũ giảng viên có trình độ cao và kinh nghiệm giảng dạy.

Sinh viên học tập đạt kết quả cao, tích cực tham gia công tác tập thể và xã hội sẽ được khen thưởng và được xét cấp học bổng khi đến học tại Đại học Trung Y Dược Thiên Tân (năm 2016 đến năm 2020 có tổng 30 xuất học bổng, mỗi xuất học bổng trị giá là 20.000 NDT/năm tương đương 75.000.000 VNĐ/năm).

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc sẽ được nhận học bổng thạc sỹ theo quy định. Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp 6 năm, sau khi học bổ sung 12 tháng thì được tham gia thi thạc sỹ ngành Y học cổ truyền tại Việt Nam theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn bằng cử nhân Y khoa do nước ngoài cấp được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đã qua đào tạo bổ sung theo ngành, chuyên ngành phù hợp với thời gian đào tạo ít nhất là 12 tháng tại cơ sở đào tạo hợp pháp của Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế thì được coi là tương đương với văn bằng Bác sỹ và được cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh tương đương Bác sỹ Y học cổ truyền.

Mong muốn của Bộ Y tế, cần phát triển nguồn nhân lực YHCT, tập trung đào tạo theo hướng thực hành, chuyên khoa; tạo điều kiện cho các lương y có chứng chỉ hành nghề theo quy định; đẩy mạnh thu mua, sử dụng nguồn dược liệu trong nước, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp… thương mại hóa các sản phẩm dược liệu, qua đó khuyến khích việc nuôi trồng dược liệu, bảo tồn vườn thuốc nam…

Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam liên kết với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân (Trung Quốc) đào tạo Đại học chuyên ngành Y học cổ truyền.
Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam liên kết với Đại học Trung Y Dược Thiên Tân (Trung Quốc) đào tạo Đại học chuyên ngành Y học cổ truyền.

Đặc biệt, tuyên truyền vận động người dân khám chữa bệnh YHCT và sử dụng thuốc có nguồn gốc dược liệu; kết hợp khám chữa bệnh giữa YHCT và YHHĐ dựa trên cơ sở khoa học, chuyên môn cao.

Do vậy, mục tiêu của giai đoạn đào tạo giai đoạn tiếp theo 2022-2028 cần phải tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển mạnh y dược cổ truyền, kết hợp YHCT với YHHĐ trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; củng cố và phát triển mạng lưới y dược cổ truyền và Hội Đông y Việt Nam; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền (YDCT).

Đào tạo liên kết thực tế trong giai đoạn qua đã cho thấy nhiều lợi ích cho sinh viên và phụ huynh, trong khi đó điều kiện dự tuyển đầu vào không quá phức tạp. Chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương, lý lịch bản thân rõ ràng, bên cạnh đó người học cần có sức khỏe tốt để theo học và đam mê. Đây cũng là một trong những cơ hội mở mang, trau dồi kiến thức, văn hóa và vốn sống cho mình không chỉ môi trường học tập trong nước mà còn được trải nghiệm ở nước ngoài.