Khai mạc Triển lãm CAEXPO 2016 tại Hà Nội

PV.

Ngày 16/6, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) 2016 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 18/6.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại triển lãm CAEXPO.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại triển lãm CAEXPO.

Để khởi động và quảng bá cho Hội chợ Trung Quốc- ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016), sáng 16/6, tại Trung tâm triển lãm quốc tế 91 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Tây Trung Quốc phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Triển lãm CAEXPO 2016 với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp hàng đầu đến từ Trung Quốc.

Ông Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Đây là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc tổ chức thường niên qua nhiều năm; trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ.

Theo thứ tự luân phiên, năm nay Việt Nam đóng vai trò là quốc gia danh dự tại hội chợ CAEXPO 2016 và đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc sẽ là dịp tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh gia cao việc Trung Quốc là đối tác thương mai lớn nhất của Việt Nam. Và, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.

Thực tế đã chứng minh những kết quả liên quan tới hợp tác kinh tế thương mại song phương trong thời gian qua đã góp phần giúp nền kinh tế hai nước vượt qua những khó khăn thách thức của nhiều tác động từ kinh tế thế giới và khu vực.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, CAEXPO được tổ chức thường niên hàng năm tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc và được đánh giá là hội chợ có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng. Không những thế, đây còn là nền tảng thúc đẩy tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch góp phần xây dựng và phát triển khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Do đó, năm nay theo thứ tự luân phiên Việt Nam đóng vai trò là quốc gia danh dự tại hội chợ CAEXPO 2016 và sẽ cùng với nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì tổ chức các chương trình có quy mô và ý nghĩa lớn.

Thống kê từ Ban tổ chức, triển lãm chào đón gần 200 doanh nghiệp chất lượng đến từ các tỉnh, thành phố địa phương của Trung Quốc tham gia trưng bày giới thiệu các sản phẩm có chất lượng cao, áp dụng các công nghệ mới với tính năng ưu việt ở các lĩnh vực như máy móc công nghệ, đóng gói bao bì, thiết bị, vật liệu xây dựng, năng lượng, máy nông nghiệp, vật liệu xây dựng, ô tô, sản phẩm công nghệ mới và nhiều các lĩnh vực khác.

Đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trao đổi kỹ thuật, công nghệ mới cùng nhau khai thác các lợi thế từ Hiệp định thương mại, tự do thương mại ASEAN-Trung Quốc góp phần tích cực cho việc nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả vào sản xuất kinh doanh.