TP.Hồ Chí Minh: Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Chiều 25/2/2013, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội TP. Hồ Chí Minh trong 2 tháng đầu năm 2013.

Theo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh, nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi tốt. Tính chung 2 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp của thành phố tăng 3,2%, gấp 2 lần mức tăng của 2 tháng đầu năm 2012. Từ đầu năm đến nay, UBND Thành phố đã làm việc với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, đa số các doanh nghiệp có tâm trạng phấn khởi hơn so với năm 2012 và nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng sản xuất.

Có 14/26 ngành có chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng, trong đó một số ngành có tốc độ tăng trưởng cao như: chế biến thực phẩm, đồ uống, da giày, vật liệu xây dựng…Theo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, đầu năm các đơn vị sản xuất bước vào thực hiện kế hoạch rất khả quan; đối tác, khách hàng, đơn hàng có dấu hiệu gia tăng; nhiều khả năng tổng công ty sẽ đạt được mức tăng trưởng 15% so với năm ngoái.

Doanh thu trong 2 tháng đầu năm của Sài Gòn Co.op cũng đạt trên 3.000 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Sài Gòn Co.op đang được giao nhiệm vụ thực hiện bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và 22 tỉnh thành trên cả nước, sức mua hàng hóa ổn định cho thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế.

Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố ước đạt 93.821 tỷ đồng, tăng 10,2%, nếu loại trừ yếu tố biến động giá, lượng lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá hàng hóa xuất khẩu của thành phố đầu năm đến nay ước đạt 4,49 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,6%); giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt 3,43 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Việc gia tăng nhập khẩu nguyên phụ liệu và đẩy mạnh xuất khẩu cũng báo hiệu sự phục hồi tốt của nền sản xuất.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, Thành phố đón tiếp 701.000 lượt du khách quốc tế, tăng 8,6% và tổng doanh thu ước đạt gần 14.000 tỷ đồng, tăng 22,2%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài, kể cả tăng vốn, tại TP trong thời gian này là 66,5 triệu USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Tại Thành phố cũng đã có 2.684 doanh nghiệp mới được cấp phép hoạt động với tổng số vốn đăng ký hơn 11.360 tỷ đồng (so với cùng kỳ tăng 10% về số lượng và giảm 23% về số vốn đăng ký).

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ có mức tăng cả 2 tháng là 1,44%, nhờ Chương trình bình ổn thị trường của TP được triển khai hiệu quả, góp phần kiềm giữ giá tiêu dùng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 4,49 tỷ USD, tăng tới 21,4%; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 3,2%, gấp 2 lần mức tăng của 2 tháng đầu năm 2012; giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp có mức tăng 6,8%.

Về đầu tư trong nước, thành phố đã cấp giấy phép thành lập mới 2.684 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 11.361 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài, thành phố cấp giấy phép 41 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 44 triệu USD. Theo đánh giá của UBND TP, trong 2 tháng đầu năm nay (trùng với thời điểm tết cổ truyền của dân tộc), tình hình kinh tế - xã hội TP ổn định. So với 2 tháng đầu năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đã có mức tăng 10,2% (loại trừ biến động giá - có mức tăng 6,5%).

Một vấn đề khác đáng lưu ý là, kết quả báo cáo từ Sở Tài chính cho biết, trong 2 tháng đầu năm Thành phố mới thu ngân sách được 33.000 tỷ đồng, trong khi chỉ tiêu Trung ương giao cho TP. Hồ Chí Minh cả năm là 238.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện khẩn trương triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm sử dụng vốn ngân sách hoặc có tính ngân sách trên địa bàn; tập trung thực hiện, giải ngân các nguồn vốn đã được phân bổ. TP đã giao kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013 (đợt 1) nguồn vốn ngân sách tập trung, nguồn vốn xổ số kiến thiết và vốn viện trợ phát triển (ODA) với tổng số vốn được giao là 16.770 tỷ đồng.

Trong đó ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA là 569 tỷ đồng; kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2, tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, dự án xây dựng đường nối đại lộ Đông Tây và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây, dự án xây dựng đường nối từ đại lộ Đông Tây đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là 1.542 tỷ đồng; vốn cho các dự án đã hoàn thành là 1.257 tỷ đồng; vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2013 là 4.439 tỷ đồng; vốn cho các dự án khởi công mới là 1.996 tỷ đồng…

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhận định: “Điều này cho thấy tình hình thu chi ngân sách rất khó khăn nên yêu cầu Sở Tài chính và Cục Thuế rà soát các nguồn thu thuế, kiểm tra và báo cáo TP tình hình miễn, giảm giãn thuế cho các doanh nghiệp để có kế hoạch dự phòng”.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thảo luận đề ra nhiều biện pháp, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội tháng 3, trong đó tập trung nhấn mạnh tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giải tỏa quỹ đất thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kéo giảm tai nạn giao thông, phóng chống cháy nổ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các ban ngành tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, tiếp tục triển khai bình ổn thị trường… nhằm ổn định tình hình kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.