Vietcombank tham dự Diễn đàn đầu tư và phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc

PV.

Ngày 20/4/2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Ban Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Diễn đàn đầu tư và phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc: Tầm nhìn 2020 – 2030. Vietcombank tham dự Diễn đàn này.

Ông Nghiêm Xuân Thành – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank tham dự Diễn đàn
Ông Nghiêm Xuân Thành – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank tham dự Diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy lợi thế kinh tế khu vực, đặc biệt là kết nối giữa các doanh nghiệp trong vùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, tạo hiệu quả lan tỏa cho vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Tham dự và chỉ đạo Diễn đàn có đại diện lãnh đạo cá bộ, ban ngành Trung ương, UBND tỉnh Phú Thọ cùng lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Giám đốc chi nhánh thuộc khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại Diễn đàn, PGS.,TS Nguyễn Hồng Sơn–Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhân mạnh: Là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam, bao gồm 14 tỉnh với tổng diện tích khoảng 100.965 km2, chiếm 28,6% diện tích cả nước, tổng dân số 13.853.190 người, trong đó có khoảng 30 dân tộc đang sinh sống, Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển bền vững như nằm trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, thuộc hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), là một trong những cửa ngõ thông ra biển  và kết nối với ASEAN của các tỉnh miền Tây Trung Quốc, đồng thời được Đảng và Nhà nước quan tâm, dành những chính sách ưu tiên đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, Vùng Trung du và Miền núi Phía Bắc cũng có nhiều khó khăn như: vị trí địa lý xa xôi, giao thông một số tỉnh còn kém phát triển, không gian kinh tế còn bị chia cắt bởi địa giới hành chính ... khiến cho tổng thể Vùng Trung du và Miền núi Phía Bắc còn kém hấp dẫn các nhà đầu tư so với các vùng khác. Do đó, tại Diễn đàn, thông qua 2 phiên thảo luận sôi nổi, trên cơ sở thực tiễn phát triển kinh tế tại các địa phương, rất nhiều khuyến nghị chính sách đã được đưa ra.