Vàng tăng vọt cuối tuần

Theo C.Sơn/baogiaothong.vn

Giá vàng hôm nay 23/10: Giá vàng đồng loạt tăng mạnh phiên cuối tuần và hướng tới những mốc cao mới.

Giá vàng hôm nay 23/10 là bao nhiêu? Giá vàng Kitco, Giá vàng SJC, Doji, Rồng Vàng Thăng Long, NPQ, 9999, cập nhật mới và chính xác nhất dưới đây:

Giá vàng trong nước

Trước giờ mở cửa, giá vàng trong nước tiếp tục tăng ở hầu hết các thương hiệu. Các thương hiệu lớn giữ trên 58 triệu, thương hiệu nhỏ hướng tới mốc 52 triệu.

Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường TP. Hồ Chí Minh tăng 100 nghìn đồng hai chiều so với cùng thời điểm phiên trước lên 57,50-58,20 triệu đồng/lượng. Đây là phiên thứ tư liên tiếp vàng SJC duy trì trên 58 triệu.

Vàng SJC duy trì trên 58 triệu (Ảnh minh hoạ)
Vàng SJC duy trì trên 58 triệu (Ảnh minh hoạ)

Giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội cũng tăng thêm 50 nghìn đồng hai chiều lên 57,40-58,10 triệu đồng/lượng.

Cùng xu hướng, giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng mạnh 170 nghìn đồng hai chiều lên 51,33-51,98 triệu đồng/lượng. Chiều bán ra đã tiệm cận mốc 52 triệu đồng.

Giá vàng 9999 thương hiệu NPQ lúc này cũng tăng 100 nghìn đồng hai chiều phiên thứ hai liên tiếp lên 51,15-51,85 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra…

Nếu vàng thế giới giữ được thành quả tăng giá, vàng trong nước sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới tăng mạnh phiên đêm qua lên trên ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce. Cụ thể, lúc 21h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tăng vọt thêm 28,70 USD (1,61%) lên 1.812,80 USD/ounce. Mức giá cao nhất ghi nhận được đến thời điểm này là 1.814,10 USD/ounce.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 cũng có lúc tăng 1,44% lên 1.807,60 USD/ounce.

Nhờ diễn biến này mà giá vàng tính chung trong 30 phiên đã tăng lên 43,90 USD (2,48%).

Vàng tăng giá mạnh sau khi thị trường đón nhận thông tin ngành sản xuất và dịch vụ của Hoa Kỳ. Cụ thể, phiên thứ Sáu theo giờ địa phương, IHS Markit cho biết, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (MPI) sản xuất sơ bộ của Mỹ trong tháng 10 đã giảm xuống 59,2 điểm từ 60,7 điểm của tháng 9, dữ liệu yếu hơn dự báo của các nhà kinh tế.

Báo cáo lưu ý rằng hoạt động sản xuất đang ở mức thấp nhất trong 7 tháng.

Trong khi đó, động lực trong lĩnh vực dịch vụ lại tăng lên khi Báo cáo cho biết chỉ số PMI sơ bộ trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng lên 58,2 điểm từ 54,9 điểm trong tháng 9, cao hơn mong đợi của các nhà kinh tế là 55 điểm. Hoạt động dịch vụ đang ở mức cao nhất trong ba tháng.

Vàng thế giới tăng vọt phiên cuối tuần
Vàng thế giới tăng vọt phiên cuối tuần

"Tháng 10 chứng kiến ​​hoạt động khu vực dịch vụ hồi sinh khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục giảm. Điều này đánh dấu sự khởi đầu mạnh mẽ cho quý IV của nền kinh tế", Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit cho biết.

Williamson cũng nói thêm rằng, tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu và thiếu lao động ngày càng gia tăng đang ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất.

Bên cạnh đó, áp lực lạm phát cũng tiếp tục hạn chế hoạt động kinh tế. "Giá cả nguyên liệu thô là đầu vào cho các nhà máy đã tăng với tốc độ kỷ lục mới, dẫn đến cả giá hàng hoá giao tại cổng nhà máy cũng cao hơn, và lan sang làm giá khu vực dịch vụ cao hơn", chuyên gia này nói.

Williamson cũng lưu ý, các doanh nghiệp đồng thời phải trả lương cao hơn để thu hút hoặc giữ lại nhân viên cũng làm tăng thêm áp lực lạm phát.

"Do đó, trong khi nền kinh tế có vẻ sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong quý IV thì áp lực lạm phát gia tăng cũng không có dấu hiệu giảm bớt", ông nói.

Lịch sử cho thấy, các tài sản cứng như kim loại quý trở nên được ưa chuộng hơn như một biện pháp bảo vệ khi giá tiêu dùng và sản xuất tăng.

Các nhà phân tích hàng hóa đã lưu ý rằng, áp lực lạm phát gia tăng đã cứu một thị trường vàng mờ nhạt trong năm nay. Và thời điểm hiện tại, có vẻ như thị trường vàng và bạc cuối cùng đã thức tỉnh do vấn đề tăng lạm phát trên toàn cầu có lẽ sẽ không chỉ là nhất thời.

Nhận định xu hướng

Đêm qua, đồng đô la cao hơn; Bitcoin vẫn đang trong xu hướng tăng giá mạnh; Giá dầu giao dịch quanh mức cao 82,80 USD/thùng.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục tăng lên 1,685%.

Lợi tức trái phiếu tăng cao do thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang My (Fed) sẽ thắt chặt hơn chính sách tiền tệ. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng trước khi năm 2021 kết thúc. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng đã kiềm chế bớt sự leo thang của lợi suất thực tế. Điều này được cho là có lợi với giá vàng.

Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 12 có lợi thế kỹ thuật ngắn hạn tổng thể nhẹ vì đang có xu hướng cao hơn trên biểu đồ ngày.

Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng này là 1.801,90 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất của tháng 9 là 1.721,10 USD/ounce.