Tài chính – Ngân hàng tăng tuyển dụng nhân sự trong năm 2022

Theo Ngô Hải/thitruongtaichinhtiente.vn

Từ cuối quý IV/2021, xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như Công nghệ thông tin (IT) từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022. Đây cũng là những tín hiệu dự báo trong năm 2022 cho thấy, nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng Tài chính - Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Báo cáo “Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam quý IV/2021 và dự báo nhu cầu tuyển dụng trong quý I/2022” vừa được Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, công bố, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm 2022 của nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng tiếp tục tăng cao.

Theo quan sát của Navigos Search, số lượng các yêu cầu tuyển dụng trong quý IV/2021 của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng bị giảm so với hai quý trước đó do các ngân hàng cũng như các công ty trong mảng tài chính có xu hướng tập trung xây dựng kế hoạch cho năm mới.

Tuy nhiên, từ cuối quý IV/2021 bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như công nghệ thông tin (IT) trong các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và các vị trí bán hàng (Sales) từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022.

“Đây cũng là những tín hiệu dự báo trong năm 2022 cho thấy nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng Tài chính - Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao. Một số ngân hàng và công ty chứng khoán cũng đang tìm kiếm nhân sự cấp cao cho các vị trí chủ chốt để dẫn dắt chiến lược kinh doanh mới”, Navigos Group cho biết.

Đối với nhóm ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông (ICT), Navigos Group cho biết, đây là ngành sôi động trên thị trường tuyển dụng trong năm 2022. Bởi lẽ, ICT là ngành không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID nên vẫn là ngành sôi động khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng.

Thị trường đang xuất hiện các công ty trong mảng IT đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện hoặc thành lập các trung tâm Nguyên cứu và Phát triển (R&D) về kỹ thuật.

Theo quan sát của Navigos Search, trong quý IV/2021, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) - Dữ liệu lớn (Big Data) - Crypto và Chuỗi khối (Blockchain).

Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa có nhiều nên dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này. Ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong mảng IT còn mở văn phòng tại Đà Nẵng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của COVID. Nhiều hoạt động tuyển dụng bị đóng băng vì doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí nhằm đảm bảo duy trì được kết quả kinh doanh. Đây cũng là thời điểm nhân sự cân nhắc nhiều nhất về việc thay đổi công việc do e ngại sẽ mất đi các khoản thưởng cuối năm. Nắm bắt được tâm lý này, các tập đoàn đa quốc gia đã áp dụng chính sách thưởng để giữ chân nhân viên hoặc chính sách thưởng để thu hút nhân viên.

Đối với các nhân sự chủ chốt mà doanh nghiệp muốn tiếp tục giữ, họ sẽ có chính sách thưởng để giữ chân riêng. Đối với các nhân sự giỏi mà doanh nghiệp muốn tuyển về, họ cũng áp dụng chính sách thưởng để thu hút nhân tài. Khoản thưởng có tên gọi là “Retention bonus” này sẽ giúp cho các ứng viên nếu muốn chuyển sang công ty mới thì không bị mất khoản thưởng mà họ sẽ được nhận nếu ở lại công ty cũ do công ty mới sẵn sàng trả họ khoản thưởng này.

Navigos Group dự báo: “Trong quý I/2022, tuyển dụng trong lĩnh vực này sẽ bắt đầu nhộn nhịp trở lại do các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng nguồn ngân sách mới. Đối với ứng viên, họ cũng sẵn sàng với các cơ hội nghề nghiệp mới nếu tìm được công việc phù hợp với định hướng cũng như phù hợp với các chính sách phúc lợi có tính cạnh tranh cao”.

Với các doanh nghiệp trong mảng điện tử và bán dẫn, Navigos Group dự báo có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Theo quan sát, trong mảng điện tử hiện nay có sự xuất hiện của nhiều dự án nhà máy gia công mới đến từ Trung Quốc, kéo theo yêu cầu nhân sự giỏi tiếng Trung cũng đặc biệt tăng theo.

Tuy nhiên khi địa điểm của các nhà máy là ở địa phương xa khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao, đồng thời đáp ứng được khả năng ngôn ngữ tiếng Trung thành thạo.

Bên cạnh đó, với xu hướng chuyển đổi xe xăng sang sử dụng xe điện trên toàn cầu, có rất nhiều dự án nhà máy pin điện hiện đang được triển khai khắp thế giới. Tại Việt Nam, Vingroup cũng đang triển khai nhà máy sản xuất pin điện VINES. Dự án này cũng chào đón rất nhiều nhân sự cấp cao là các chuyên gia của ngành pin điện tới Việt Nam.

“Dự báo trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhân sự trong mảng điện tử và pin điện đều tiếp tục là các ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao”, Navigos Group cho biết.

Với ngành Bất động sản Công nghiệp và Nghỉ dưỡng dự báo sẽ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo Navigos Group, các dự thảo về Luật Bất động sản nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện cho nhiều dự án bất động sản mới ra thị trường và do đó nhu cầu tuyển dụng trong ngành này cũng sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, làn sóng dịch chuyển bất động sản công nghiệp sang Việt Nam cũng như các hoạt động mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này tăng dẫn tới dự báo nhu cầu tuyển dụng ngành này sẽ tăng, nhất là nhân sự cấp trung và cấp cao.

Các vị trí đang cần tuyển dụng tập trung chủ yếu bao gồm các vị trí về Phát triển dự án, Quản lý Kinh doanh và Tiếp thị, Quản lý Thiết kế, Pháp lý dự án, Pháp lý đầu tư, Kế hoạch và Phát triển chiến lược.

Do tỷ lệ phủ vaccine cao nên các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển kinh doanh và tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng. Dự kiến sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, thị trường tuyển dụng nhân sự ngành Bất động sản Công nghiệp và Nghỉ dưỡng sẽ thực sự nóng vào đầu tháng 3/2022.

Đối với các thông tin tuyển dụng chung trong mảng Sản xuất. Navigos Group cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang có sự quan tâm đến việc tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn. Việc này sẽ dẫn tới quyết định đặt địa điểm nhà máy, đặc biệt đối với những ngành cần nhiều lao động phổ thông. Bên cạnh đó, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư nhà máy mới tại Việt Nam hoàn toàn qua các thông tin trực tuyến.

Theo các nhà đầu tư FDI này, Việt Nam là điểm đến khá thuận lợi khi nằm trong chuỗi cung ứng trong khu vực Châu Á, thuận tiện về giao thông, gần Trung Quốc nơi có nhiều đối tác của họ, cơ sở hạ tầng khá ổn, chính trị ổn định và giá nhân công hợp lý… là những lý do khiến họ lựa chọn Việt Nam.

Trong mảng sản xuất, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao do các ứng viên người Việt đảm trách như Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương hay Giám đốc khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy năng lực ứng viên người Việt Nam đã tốt hơn để có thể đảm nhiệm những vị trí tầm khu vực.