Cảnh giác với hình thức cho vay qua App

Theo Mạnh Hòa/sggp.org.vn

Vấn đề nổi bật được dư luận quan tâm là tình hình tín dụng đen, cho vay lãi suất cao qua App. Trả lời giải pháp trước tình hình này, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) Nguyễn Thế Lâm cho hay: hoạt động tín dụng đen những năm qua rất phức tạp. Công an TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, điều tra, xử lý; nhiều loại hình cho vay, đòi nợ theo kiểu truyền thống như tạt sơn có giảm. 

Vay qua App, các đối tượng cho vay luôn tìm mọi cách tạo ra phương thức, thủ đoạn mới để phạm tội.
Vay qua App, các đối tượng cho vay luôn tìm mọi cách tạo ra phương thức, thủ đoạn mới để phạm tội.

Tuy nhiên, gần đây, các đối tượng chuyển sang hướng viết các phần mềm, ứng dụng (App) được cài đặt trên điện thoại thông minh, người vay có thể kết nối, thủ tục vay rất đơn giản. Theo đó, người vay chỉ cần cầm điện thoại, cài đặt App vào là có hướng dẫn về cách khai thông tin, vay tiền; sau khi được kiểm tra, xác minh thông tin là được cho vay.

Thông thường cho vay một lần không nhiều, dưới 2 triệu đồng, nhưng lãi suất cao, lên đến 1% - 5%/ngày. Trước khi cho vay, người vay bắt buộc phải khai thông tin cá nhân, cho truy cập, đồng bộ danh bạ điện thoại. Khi người vay không trả, các đối tượng này đòi nợ trực tiếp những người có trong danh bạ, nhiều người không quen cũng bị khủng bố dưới nhiều cấp độ. 

Trước tình trạng này, Công an TPHCM điều tra, xác minh và xử lý 5 vụ tín dụng đen qua App, trong đó đã chuyển cho viện kiểm sát truy tố 1 vụ và tiếp tục điều tra 4 vụ khác. Trong 5 vụ này, đối tượng cho vay chủ yếu là người Trung Quốc, công an đã bắt 12 người Trung Quốc, còn 1 người đang bị truy nã. Chỉ riêng 1 vụ án đã khởi tố, các đối tượng cho khoảng 60.000 người vay với tổng số tiền khoảng 15 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 40 tỷ đồng. 

Về nguyên nhân dẫn đến tín dụng đen qua App, ông Nguyễn Thế Lâm cho biết, các đối tượng cho vay luôn tìm mọi cách tạo ra phương thức, thủ đoạn mới để phạm tội. Bên cạnh đó, số ít người dân có nhu cầu vay chính đáng nhưng không có khả năng trả nợ, nhiều người khác thì có ý định vay mà không trả hoặc không có nhu cầu chính đáng.

Để hạn chế sa vào tín dụng đen, Công an TPHCM đề nghị người dân cần cảnh giác với hình thức cho vay qua App. Công an TPHCM cũng đề nghị ngân hàng cần cải tiến thủ tục cho vay đơn giản, gọn nhẹ để người dân tiếp cận, đỡ mắc bẫy tín dụng cao.