Làm rõ thông tin báo nêu về nhập khẩu và kinh doanh cá tầm


Ngày 16/01/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 378/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về xử lý thông tin báo nêu về nhập khẩu và kinh doanh cá tầm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công văn số 378/VPCP-KTTH nêu rõ, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng buông lỏng quản lý, có dấu hiệu tiếp tay cho việc nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam, vì vậy đã vi phạm gian lận về xuất xứ hàng hóa, tạo sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường cá tầm, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Công an, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phản ánh của báo chí nêu trên để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ban hành ngày 28/01/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

Trước đó, ngày 24/12/2020, Hội Cá nước lạnh tỉnh Lào Cai đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan về việc đề nghị tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu cá tầm sống làm thực phẩm.

Hiệp hội Cá nước lạnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan, các tỉnh biên giới phía Bắc tăng cường quản lý đối với sản phẩm hàng hóa cá tầm tươi sống của Trung Quốc nhập vào Việt Nam nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nuôi cá nước lạnh tại Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung.

Mới đây, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân nuôi cá tầm ở Việt Nam vừa có đơn kiến nghị “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ xem xét các vấn đề liên quan đến việc nhập cá tầm từ Trung Quốc. Việc nhập khẩu cá tầm sống làm thực phẩm không có trong danh mục sản xuất thông thường mà phải có giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Theo số liệu của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay cả nước có 25 tỉnh phát triển nuôi cá nước lạnh, sản lượng cá nuôi nhiều nhất tại các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên, điển hình là Lâm Đồng, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu... Sản lượng nuôi cá nước lạnh tăng nhanh trong thời gian qua, tính đến năm 2020 ước đạt 3.720 tấn. Hiện Việt Nam đứng trong nhóm 10 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.