Nhiều trường hợp "được biếu, tặng" ô tô bị Hải quan TP. Hồ Chí Minh từ chối cấp phép

Theo Lê Thu/haiquanonline.com.vn

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, nhiều trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô theo loại hình phi mậu dịch (quà biếu, tặng) đã bị đơn vị này từ chối vì phát hiện nhiều điểm bất hợp lý trong việc tặng xe ô tô "xịn" cho đối tác.

Xe biếu, tặng hầu hết là xe có giá trị cao. Ảnh: T.H
Xe biếu, tặng hầu hết là xe có giá trị cao. Ảnh: T.H

Vừa thành lập đã được tặng ô tô

Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. nộp hồ sơ cho Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề nghị cấp phép nhập khẩu 1 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi theo diện quà biếu, tặng. Qua xem xét các chứng từ gửi kèm Đơn xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhận thấy nội dung về thời gian tại Thư cho tặng xe, Hợp đồng thỏa thuận tư vấn dịch vụ và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không phù hợp với việc biếu, tặng xe ô tô có giá trị cao.

Cụ thể, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. mới được thành lập ngày 20/4/2021. Để chứng minh mối quan hệ hợp tác với đối tác tặng xe ô tô, doanh nghiệp cung cấp cho cơ quan Hải quan Hợp đồng tư vấn dịch vụ, được ký kết vào ngày 3/5/2021 với Công ty Synergy Investment Group, LLC (tức 13 ngày sau khi thành lập Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G.).

Cùng với đó, Thư tặng quà của Công ty S.I.G. đề ngày 11/5/2021- tặng xe cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. sau khi công ty này thành lập được 21 ngày và hợp tác tư vấn được 8 ngày (?!)

Căn cứ quy định tại điểm b2 khoản 2 Điều 4 Thông tư 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại; theo nội dung hướng dẫn tại điểm 1.6 công văn số 3173/TCHQ-GSQL ngày 23/6/2021 của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã từ chối và thông báo hồ sơ của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. nộp không đủ cơ sở được cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô không nhằm mục đích thương mại. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. thực hiện thủ tục xuất trả chiếc xe cho đối tác theo quy định.

Tương tự như trường hợp trên, qua xem xét các chứng từ gửi kèm Đơn xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại V.D., Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện nội dung về thời gian tại Thư cho tặng xe, Hợp đồng thỏa thuận tư vấn dịch vụ và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không phù hợp với việc biếu tặng xe ô tô có giá trị cao, nên đã từ chối cấp phép.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, công ty này cũng mới được thành lập ngày 20/4/2021. Công ty có Hợp đồng thỏa thuận tư vấn dịch vụ ký kết với Công ty A.T.I. sau khi thành lập được 15 ngày. Và sau khi thực hiện hợp tác tư vấn được 26 ngày, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại V.D. đã được đối tác gửi Thư tặng quà là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Tặng ô tô cho doanh nghiệp kinh doanh ô tô!

Theo tìm hiểu của phóng viên, trường hợp của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại H.T.S.G. bị từ chối nêu trên có ngành nghề được cấp phép là buôn bán ô tô và xe có động cơ khác; bán phụ tùng ô tô và các bộ phận của xe có động cơ khác.

Tương tự, trường hợp của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại V.D. cũng có ngành nghề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh tô ô và phụ tùng ô tô, như: bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các trường hợp tặng xe tô bị đơn vị từ chối cấp phép đều có những dấu hiệu bất hợp lý, các doanh nghiệp được tặng xe đều mới được thành lập. Sau khi vừa thành lập, ký hợp đồng tư vấn tư cho đối tác nước ngoài chưa được bao lâu đã được tặng xe ô tô. Trường hợp của Công ty TNHH Thương mại K.B.Đ. là điển hình. Sau khi công ty này được cấp phép thành lập 9 ngày, vào ngày 19/4/2021 công ty được đối tác nước ngoài ký hợp đồng tư vấn. Và chỉ 11 ngày sau, Công ty TNHH Thương mại K.B.Đ. đã được đối tác nước ngoài có Thư tặng quà là chiếc xe ô tô “xịn”.

Ngoài các trường hợp nên trên, trước đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu nghi vấn khi doanh nghiệp được biếu, tặng xe ô tô đều có ngành nghề kinh doanh xe ô tô, có trường hợp là gara xe tô.

Chẳng hạn, mới đây một trường hợp doanh nghiệp xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, tặng. Qua nghiên cứu hồ sơ, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện doanh nghiệp xin nhập khẩu ô tô là một gara kinh doanh xe ô tô, nên báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét đối với trường hợp này.

Để việc cấp phép xe ô tô nhập khẩu theo diện không nhằm mục đích thương mại đúng quy định, Tổng cục Hải quan yêu cầu, về kiểm tra hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu xe, nếu có nghi ngờ về mối quan hệ giữa người cho, biếu tặng và người nhận thì yêu cầu người nhận cung cấp chứng từ chứng minh quan hệ, như: nếu có quan hệ làm ăn thì phải có giao dịch mua bán hàng hóa, chứng từ thanh toán tiền hàng, tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu..., hoặc nếu có quan hệ tư vấn, hỗ trợ về công việc thì phải có giấy tờ chứng minh (hợp đồng, qua email...)..., trường hợp có đủ chứng từ chứng minh là phù hợp thì xem xét cấp giấy phép nhập khẩu, trường hợp không có chứng từ chứng minh hoặc chứng từ chứng minh không phù hợp, kiên quyết từ chối cấp giấy phép nhập khẩu xe.