5 nhà mạng bắt tay ngăn chặn tin nhắn rác

Theo baochinhphu.vn

5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel vừa ký cam kết cùng ngăn chặn tin nhắn rác. Cam kết này sẽ được áp dụng từ ngày 1/7.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chiều 11/5, cả 5 nhà mạng trên đã ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).Các nhà mạng cho biết, mỗi nhà mạng đều đã có các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, nhưng chỉ ngăn chặn được tin nhắn rác nội mạng, mà chưa có sự đồng nhất giữa các nhà mạng.
Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác). Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều, cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng,… vì vậy, tin nhắn rác vẫn tồn tại phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp.

Theo cam kết phối hợp ngăn chặn tin nhắn rác, mỗi nhà mạng sẽ phải có một đầu số để người dân phản ánh tin nhắn rác. Đồng thời, các nhà mạng sẽ phối hợp để xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn rác, cách thức ngăn chặn tin nhắn rác, phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân…

Thời điểm từ 1/7, các nhà mạng phải đồng loạt triển khai thực hiện đồng thời cam kết cùng ngăn chặn tin nhắn rác. Thời gian từ nay đến 1/7 để các nhà mạng hoàn thành các công việc sẵn sàng thực hiện cam kết.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, bản cam kết này thể hiện quyết tâm xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định 77/2012/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng cho biết, Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra để giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Đồng thời, Bộ sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và cùng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. Đặc biệt, người đứng đầu các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này.