Thêm một vụ làm giả tờ khai hải quan

Theo baohaiquan.vn

Cục Hải quan Hải Phòng vừa phát hiện và đang tiếp tục xác minh một doanh nghiệp có hành vi làm giả tờ khai hải quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, mới đây, trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV I (Cục Hải quan Hải Phòng) đã kịp thời phát hiện trường hợp Công ty TNHH thiết bị phụ tùng Quang Minh, trụ sở tại Hải Phòng có hành vi sửa chữa, cắt dán tờ khai hải quan nhằm mục đích thông quan hàng hóa chưa hoàn thành thủ tục hải quan, chưa nộp thuế. Đây là hành vi có dấu hiệu trốn thuế.

Lô hàng mà DN có ý định “đánh tháo” khi chưa nộp thuế là 2 chiếc máy đào bánh lốp đã qua sử dụng được doanh nghiệp khai báo và đã được hệ thống cấp số tờ khai.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, DN có hành vi tạo tờ khai hải quan giả mạo đã được thông quan (thực tế lô hàng chưa hoàn thành thủ tục hải quan) hòng đưa lô hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan khi chưa hoàn thành thủ tục, chưa nộp thuế cho lô hàng.

Một cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: Nếu thực hiện trót lọt hành vi, đối tượng sẽ báo hủy tờ khai đã được cấp số, trốn tránh nghĩa vụ thuế của lô hàng và không thực quy định của pháp luật về quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.

Vụ việc đã được Cục Hải quan Hải Phòng giao Đội Kiểm soát Hải quan tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý.

Mới đây, Bảo Hải quan đã phản ánh một DN có trụ sở ở Hải Phòng có hành vi làm giả tờ khai hải quan để hợp thức hóa hàng NK không rõ nguồn gốc để bán cho một DN ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, DN ở Quảng Ninh đã cảnh giác khi phát hiện một số dấu hiệu bất thường và đề nghị Báo Hải quan xác minh.

Kết quả xác minh của Báo Hải quan tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho thấy, tờ khai DN ở Hải Phòng có hành vi làm giả tờ khai hải quan nhằm lừa đảo đối tác ở Quảng Ninh

Liên quan đến tình trạng làm giả tờ khai hải quan, ngày 14-8-2015, TAND TP.Hải Phòng tuyên phạt bị cáo Bùi Đức Vượng, sinh năm 1987, ở số 3/24 Phạm Minh Đức, phường Máy Tơ, (quận Ngô Quyền) 13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Vượng phải chịu mức án 16 năm tù. Được biết, đối tượng Vượng cũng có hành vi làm giả tờ khai hải quan để chiếm đoạt tiền của 3 doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng.