Xử lý nghiêm cơ sở y tế lợi dụng dịch bệnh để tăng giá xét nghiệm Covid-19

Theo Đ. Khoa/baokiemtoannhanuoc.vn

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các cơ sở y tế trên cả nước về việc chấn chỉnh thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Các cơ sở y tế cần công khai giá và thu phí dịch vụ xét nghiệm theo đúng quy định (Ảnh minh họa)
Các cơ sở y tế cần công khai giá và thu phí dịch vụ xét nghiệm theo đúng quy định (Ảnh minh họa)

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã có ca lây nhiễm cộng đồng và nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm Covid-19. Trước thực tế đó, nảy sinh tình trạng một số cơ sở y tế tăng giá so với giá niêm yết, không kê khai, công khai minh bạch giá xét nghiệm Covid-19, gây bức xúc cho nhân dân và trong dư luận xã hội.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu, các cơ sở y tế công lập thực hiện nghiêm mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021; Công văn số 5378/BYT-KHTC ngày 7/7/2021 và hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm tại Công văn số 5028/BYT- KHTC ngày 23/6/2021 của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công văn số 3025/VPCP-KTTH ngày 8/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về công tác điều hành giá năm 2021, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, đồng thời, phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định – Công văn của Bộ Y tế nêu rõ.

Về giá vật tư, hóa chất thực hiện xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế đã có Công văn số 5121/BYT-KHTC ngày 25/6/2021 gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (đã được cấp số đăng ký, cấp giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam), trong đó đã yêu cầu: Trên tinh thần chung tay cùng cả nước chống dịch, đề nghị các đơn vị sản xuất và kinh doanh xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch. Do vậy, các cơ sở y tế không được lấy lý do giá vật tư, hóa chất tăng để tăng giá xét nghiệm. Các trường hợp tăng giá xét nghiệm Covid-19 không đúng quy định phải điều chỉnh giá cho phù hợp.

Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu, các cơ sở y tế phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh, người sử dụng dịch vụ.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoặc báo cáo UBND cấp tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là các cơ sở y tế tư nhân; xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ.