AMM 53: Nhật Bản cam kết chi 1 triệu USD hỗ trợ ASEAN chống dịch

Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi nhấn mạnh Nhật Bản sẽ cung cấp cho các nước ASEAN thiết bị y tế và mở rộng các khoản vay khẩn cấp bằng đồng yen nhằm giúp các nước này khôi phục kinh tế sau đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 21. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 21. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 9/9 cam kết chi 1 triệu USD cho một quỹ mới nhằm hỗ trợ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua việc mua sắm thiết bị y tế và phát triển vắcxin. 

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp của 10 quốc gia thành viên ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc (ASEAN+3), Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh Nhật Bản sẽ cung cấp cho các quốc gia Đông Nam Á thiết bị y tế và mở rộng các khoản vay khẩn cấp bằng đồng yen nhằm giúp các nước này khôi phục kinh tế sau đại dịch.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Trung Quốc và Hàn Quốc cũng cam kết đóng góp vào quỹ hỗ trợ trên, hiện có tổng cộng 2,3 triệu USD và dự kiến sẽ còn tăng lên.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Motegi còn cam kết sẽ nỗ lực hướng tới việc thành lập một trung tâm về các bệnh mới xuất hiện và các trường hợp khẩn cấp y tế của ASEAN nhằm giúp các nước trong khu vực bảo vệ người dân trước những mối đe dọa của dịch bệnh trong dài hạn.

Cơ quan này được Nhật Bản tài trợ và được đề xuất lần đầu tiên bởi Thủ tướng Abe Shinzo tại hội nghị trực tuyến cấp cao giữa ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng 4 vừa qua. 

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp trên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha cho biết bà mong muốn tăng cường hợp tác với những người đồng cấp để hướng tới "một khu vực kiên cường được thúc đẩy bởi chủ nghĩa đa phương mạnh mẽ."

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi "thúc đẩy mạnh mẽ trong hợp tác Đông Á để biến cuộc khủng hoảng COVID-19 thành cơ hội phát triển".