Bất đồng thương mại, Mỹ lại áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm Trung Quốc

Theo baoquocte.vn

Ngày 29/5, Mỹ thông báo sẽ tiếp tục theo đuổi động thái thương mại nhằm vào Trung Quốc.

Nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại gia tăng. Nguồn: Reuters
Nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại gia tăng. Nguồn: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington và Bắc Kinh nhất trí một số biện pháp mang tính "hòa hoãn" nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nước. 

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ muộn nhất vào ngày 15/6 tới, Washington sẽ công bố một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD có khả năng chịu mức thuế 25%.

Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thêm vào đó, muộn nhất vào cuối tháng 6 tới, Mỹ sẽ thông báo các biện pháp hạn chế đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan tới việc mua sắm công nghệ quan trọng về mặt công nghiệp. 

Động thái này lại làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, dù hai nước đã nhất trí giảm căng thẳng thương mại trong vòng đàm phán thứ hai ngày 19/5 vừa qua.

Theo tuyên bố chung đã đạt được, Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ, nhằm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ lên tới hơn 370 tỷ USD. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu con số cụ thể.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ hai nước sẽ tránh đẩy tình trạng căng thẳng leo thang liên quan tới các mức thuế quan và nhất trí giải quyết những mối lo ngại về thương mại “một cách chủ động”.

Bên cạnh đó, hai nước còn đạt thỏa thuận sơ bộ bộ để tránh cho hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc rơi vào nguy cơ phá sản. Công ty này đã bị Bộ Thương mại Mỹ cấm hoạt động. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế đối với lượng hàng hóa có giá trị 150 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, hành động mà ông cho là nhằm chống lại hành vi thương mại không công bằng từ phía Bắc Kinh.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng tuyên bố có biện pháp trả đũa tương tự khi đe dọa áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ như máy bay, đậu nành, phương tiện.