Cách eBay đi qua đại dịch

Theo Nguyễn Chuẩn/diendandoanhnghiep.vn

eBay đang có một năm đột phá sau những khoảng thời gian dài mệt mỏi…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi PayPal tách khỏi eBay vài năm trước, nền tảng thương mại điện tử lâu đời này được coi là một công ty kém thú vị hơn. Nhưng cả hai đã có một năm 2021 cực kỳ khác biệt. Cổ phiếu của eBay tăng hơn 30%, trong khi PayPal đã giảm hơn 20%.

Ebay đã có sự trở lại mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch nhờ đặt cược vào một số phần đang phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại kỹ thuật số bao gồm: Giày thể thao, đồ lưu niệm thể thao và phụ tùng xe hơi.

Dấu ấn của Jamie Iannone

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, việc Giám đốc điều hành, Jamie Iannone, người đã tái gia nhập eBay vào tháng 4 năm 2020, là một trong những yếu tố khiến eBay có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc, biến họ thành một nhà bán lẻ tập trung vào những người đam mê.

"Đây là một phần trong nhiều năm định nghĩa lại của eBay. Chúng tôi đang tập trung một số danh mục chính để đem lại sự tăng trưởng trở lại của eBay trong thời gian qua", Jamie Iannone, người từng là giám đốc điều hành tại Barnes & Noble và Walmart trước khi trở về eBay, nơi ông dành cả thanh xuân của mình vào những năm 2000.

Jamie Iannone đã giúp đẩy eBay vào các thị trường nơi người mua sẵn sàng chi nhiều tiền và nhiều lần trong năm. Đặc biệt, Phố Wall thích điều đó!

Cổ phiếu của eBay đã tăng hơn 70% kể từ khi Iannone trở lại công ty và tạo ra thị trường rộng lớn hơn trong cùng khoảng thời gian. Việc xoay trục sang các bộ sưu tập có những người mua đam mê, trẻ tuổi đã là một thắng lợi lớn cho công ty.

eBay giờ đây đã nhận ra có sự khác biệt lớn giữa những người mua sắm bình thường và những người được gọi là VIP, những người mua hàng gần 1.000 USD nhiều lần trong năm. Đối tượng đó là nơi eBay hiện đang chú ý nhiều bởi vì nó có ý nghĩa hơn khi phục vụ những người trung thành thay vì chi nhiều tiền hơn vào tiếp thị và quảng cáo chỉ để tăng cơ sở người dùng nói chung.

Iannone chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi đã quá tập trung vào việc thu hút người mua và có được họ bằng bất kỳ giá nào. Giờ đây, chúng tôi đang dựa vào những người đam mê”.

eBay giờ đây là khác biệt…

eBay có thể không lạ lẫm với những khách hàng thường xuyên chọn mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Nhưng với một số người Việt Nam, eBay là một khái niệm xa xôi và không hấp dẫn như kiểu Shopee hay là Lazada.

Trên thực tế, eBay là một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên trên thế giới. Đó là nơi quy tụ và bán rất nhiều mặt hàng, các sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Điểm khác lạ đặc biệt nhất của eBay là việc họ trở thành một trang web cho người tiêu dùng “mua các sản phẩm dưới dạng đấu giá” giống như là trong các cuộc đấu giá ở bên ngoài.

Không những vậy, trong quá khứ eBay còn sở hữu cả các sản phẩm nổi tiếng khác bao gồm cả Paypal, “gã khổng lồ” thanh toán và Skype, một công ty viễn thông sản xuất và tiếp thị chương trình phần mềm máy tính trò chuyện video và nhắn tin tức thì, nền tảng sau đó đã bán lại cho Microsoft.

Theo kết quả kinh doanh gần đây cho thấy, eBay kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán thẻ giao dịch trong quý 2 năm nay so với số tiền đã làm được với danh mục đó trong cả năm 2020.

eBay đã tạo ra những “doanh nhân tình cờ”, những người đã thiết lập cửa hàng trên eBay và hiện kiếm sống trên nền tảng đó trong thời gian gần đây. Ví dụ như một cầu thủ đã bị đội bóng rổ Orlando Magic cho nghỉ việc trong mùa giải NBA năm 2020, và hiện đang bán giày thể thao toàn thời gian trên eBay. Đó là một câu chuyện phổ biến trong thời kỳ đại dịch, khi nhiều người rời bỏ lực lượng lao động truyền thống.

Đồng thời, công ty cũng đang tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội và cộng đồng người có ảnh hưởng, bao gồm cả chiến dịch tiếp thị giày thể thao trên TikTok.

Công ty đã tăng cường nỗ lực để xác thực giá trị của các mặt hàng như giày, thẻ bóng chày và nhạc cụ. Ví dụ: eBay vừa mua lại dịch vụ xác thực giày thể thao Sneaker Con. Họ cũng theo dõi giá trị của thẻ giao dịch trong thời gian thực giống như cổ phiếu. 

“Ebay là công ty tiên phong trong việc trao đổi đồ sưu tầm và tái thương mại. Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề đó. Tất cả là nhằm lấy lại niềm tin trên nền tảng”, CEO Iannone cho biết.

Không những vậy, phụ kiện xe cơ giới là lĩnh vực tập trung lớn tiếp theo của eBay, nhiều người sẽ tìm thấy một bộ phận hoàn hảo phù hợp ở trên eBay với giá chỉ bằng 25% tại các đại lý ô tô.

Chưa hết, eBay cũng áp dụng các hình thức thanh toán hiện đại hơn để tiếp tục thu hút khách hàng thế hệ trẻ và thế hệ Z. Hiện tại, họ chấp nhận Apple Pay và Google Pay và đang thử nghiệm xu hướng "mua ngay, trả sau" (BNPL) dưới hình thức hợp tác tại Úc với Afterpay. Điều này thực sự giúp thu hút khách hàng mới hơn đến với nền tảng. Mọi người thích sử dụng nó cho các mặt hàng có giá cao, đang mang lại nhân khẩu học trẻ hơn.

Có thể nói, cách mà eBay đi qua đại dịch nó là thứ khác biệt bởi đơn giản, họ chính là sự khác biệt lớn nhất trong suốt chiều dài lịch sử gần 30 năm của mình.