Citigroup đang cân nhắc một thương vụ với Morgan Stanley

Theo TTXVN

Hai tập đoàn tài chính khổng lồ của Mỹ Citigroup và Morgan Stanley đang bàn thảo khả năng mua bán cổ phần công ty môi giới Smith Barney của Citigroup.

Theo đó Morgan Stanley có thể trả cho Citigroup một khoản tiền từ 2-3 tỷ USD để có thể sở hữu 51% cổ phần trong Smith Barney. Nếu thỏa thuận thành công, Citigroup sẽ có thêm một khoản tiền mặt để cải thiện tình trạng tài chính của mình và cắt giảm chi phí, còn Morgan Stanley sẽ nắm quyền chi phối tại Smith Barney, nâng cao khả năng cạnh tranh với các công ty môi giới đang nổi lên khác, đặc biệt là Merrill Lynch, mà gần đây đã bị ngân hàng Bank of America mua lại.
Các nguồn tin cho biết sau khi sở hữu 51% cổ phần, Morgan Stanley có thể mua đứt Smith Barney trong vòng từ 3-5 năm tới. Thoả thuận này cũng có thể sẽ dẫn tới sự sáp nhập hoàn toàn giữa hai tập đoàn tài chính nói trên.
Morgan Stanley là một trong số ít các tập đoàn tài chính còn họat động tại Phố Uôn sau khi cuộc khủng hoảng tín dụng năm ngoái đã khiến cho một số ngân hàng nổi tiếng như Lehman Brothers Holdings Inc. phải phá sản và bị sáp nhập như Merrill Lynch. Tổng giám đốc điều hành Vikram Pandit của Citigroup đã có hàng chục năm làm việc tại Morgan Stanley trước khi khởi đầu kinh doanh một quỹ đầu tư thanh khoản (Hedge Fund) của cá nhân, và đã bổ nhiệm nhiều cựu đồng nghiệp vào các vị trí quản lý cấp cao tại Citigroup.
Citigroup là một trong những ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất do đã đầu tư nhiều khoản lớn vào thị trường cho vay thế chấp và những hình thức cho vay khác. Các nhà phân tích kinh tế Mỹ cho biết Citigroup sẽ tiếp tục thua lỗ quý thứ năm liên tiếp khi tập đoàn này công bố kết quả kinh doanh quý IV năm 2008 vào cuối tháng này, dự kiến Citigroup sẽ mất trung bình khoảng 1,14 USD/cổ phiếu trong giai đoạn từ tháng 10-12. Do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, giá cổ phiếu của Citigroup đã giảm tới 88% trong hai năm qua. Tuần trước, thành viên Hội đồng quản trị của Citygroup, cựu Bộ trưởng Tài chính Robert Rubin, đã từ chức cố vấn cấp cao của tập đoàn. Ông Rubin, 70 tuổi, sẽ tiếp tục giữ chức danh là Tổng Giám đốc Citigroup cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào cuộc họp thường kỳ hàng năm tổ chức vào Mùa Xuân.