Cổ phiếu công nghệ của Mỹ hiện có giá trị lớn hơn toàn bộ thị trường chứng khoán châu Âu

Theo Mỹ Linh/toquoc.vn

Theo Bank of America Global Research, sự thống trị của các cổ phiếu công nghệ lớn của Mỹ trong những năm gần đây đã đẩy lĩnh vực này vượt qua một cột mốc quan trọng: giá trị vốn hóa của các cổ phiếu công nghệ ở Mỹ hiện đã lớn hơn cả toàn bộ thị trường chứng khoán (TTCK) châu Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Công ty nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên vốn hóa thị trường của lĩnh vực công nghệ ở Mỹ, ở mức 9,1 nghìn tỷ USD, vượt quá vốn hóa thị trường châu Âu bao gồm cả Anh và Thụy Sĩ (ở mức 8,9 nghìn tỷ USD). Tham khảo thêm, công ty cho biết vào năm 2007, vốn hóa thị trường chứng khoán Châu Âu gấp bốn lần vốn hóa cổ phiếu công nghệ Mỹ.

Kết quả này là một điều tất yếu khi thị trường Mỹ ngày càng tập trung vào các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số chuyên gia lo lắng. Năm tên tuổi công nghệ lớn nhất - Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Facebook - chiếm 17,5% tỷ trọng của S&P 500 vào tháng Giêng, và sự chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ trong đại dịch Covid - 19 đã đẩy con số đó lên trên 20%. Bản thân Apple đã có giá trị hơn 2 nghìn tỷ USD.

Cuộc chạy đua của Amazon có thể coi là "kỳ diệu" nhất trong nhóm này. Công ty đã phát triển thành một thế lực thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử kể từ những năm 1990, nhưng sự bùng nổ của ngành công nghiệp điện toán đám mây đã giúp cổ phiếu của công ty tăng vọt trong thập kỷ qua. Giá cổ phiếu của nó vào thứ Năm cao hơn khoảng 20 lần so với hồi tháng 8 năm 2010.

Việc vốn hóa của nhóm công nghệ vượt xa vốn hóa thị trường chứng khoán Châu Âu cũng được phản ánh trong hiệu suất chung của thị trường Mỹ và Châu Âu. Kể từ đầu năm 2010, S&P 500 đã tăng gần 200%, trong khi Euro Stoxx 50 tăng 13,4% và FTSE 100 của Vương quốc Anh chỉ tăng dưới 11%.