Coinbase lên sàn tác động sao đến thị trường tiền điện tử?

Theo Diễm Ngọc/diendantaichinh.enternews.vn

Với đợt IPO này, Coinbase dự kiến sẽ tăng cường tính xác thực của tiền điện tử giữa những người dùng và nhà đầu tư tiềm năng và hướng tới sự phổ biến của tiền kỹ thuật số.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Sau sự kiện trên, Coinbase đã trở thành một trong 150 công ty đại chúng có giá trị nhất ở Mỹ, trước Discover Financial Services, First Republic Bank và Nasdaq.

Nhà phân tích Lisa Ellis của MoffettNathanson tin rằng, cổ phiếu vẫn có thể tăng khoảng 60% lên mức 600 USD. 

Coinbase đã ngày càng xây dựng tốt thể chế của mình với khối lượng giao dịch của tiền điện tử liên tục tăng lên trong ba năm qua. Trong đó, Coinbase cũng đã giúp các công ty đưa Bitcoin vào bảng cân đối của họ, bao gồm Tesla và MicroStrategy”, Lisa Ellis nhấn mạnh.

Còn theo một chuyên gia tài chính, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu Coinbase, phần lớn những gì họ đang mua là hoạt động của công ty với tư cách là một trung gian tài chính. Trong khi đó, công ty này không có ý định phát hành cổ tức cho tương lai gần, do vậy, các nhà đầu tư đang suy đoán rằng, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Coinbase đủ tốt để đảm bảo giá cổ phiếu tăng cao.

Tuy nhiên, sự lựa chọn giữa mua cổ phiếu Coinbase hay đầu tư Bitcoin phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Với sự phấn khích xung quanh việc niêm yết Coinbase trên NASDAQ, sự cường điệu ban đầu về giá của Coinbase có thể không bền vững về lâu dài”, vị chuyên gia đánh giá.

Với đợt IPO này, Coinbase dự kiến sẽ tăng cường tính xác thực của tiền điện tử giữa những người dùng và nhà đầu tư tiềm năng. Đây sẽ là một bước quan trọng hướng tới sự phổ biến của tiền kỹ thuật số, ít nhất là đến thị trường Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu và sau đó là đến phần còn lại của thế giới. 

Việc niêm yết Coinbase sẽ khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu ngồi lại và chú ý đến tiền điện tử như một con đường hấp dẫn để đầu tư và tăng trưởng. Tuy nhiên, hiệu suất của cổ phiếu cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh mà sàn giao dịch tiền điện tử sẽ tạo ra trong tương lai. Điều này sẽ tỷ lệ thuận với sự chấp nhận và sử dụng mà tiền điện tử của những người dùng tiềm năng.

Với dấu hiệu về sự gia tăng gần đây của giá tiền điện tử, đặc biệt là sự phục hồi mà chúng ta đã chứng kiến về giá Bitcoin là một dấu hiệu cho thấy trong thời gian tới, các nhà đầu tư có thể mong đợi sự tăng trưởng lành mạnh cho toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử. 

Về mặt định giá, Bitcoin đang ở mức giá trị cao nhất mọi thời đại khi giao dịch quanh mức 63.500 USD/BTC vào ngày 15/4, một phần là do sự chấp nhận từ các tổ chức nổi tiếng như Tesla và MassMutual. Sự gia tăng định giá này cũng là một dấu hiệu tích cực đối với Coinbase, vì việc chấp nhận tiền điện tử ngày càng rộng rãi đồng nghĩa với việc mua, bán và giao dịch liên quan đến tiền kỹ thuật số nhiều hơn.

Giới chuyên gia cho rằng, đại dịch Covid-19 đang diễn ra cũng góp phần vào sự phổ biến của Bitcoin. Để kích thích nền kinh tế, hầu hết các quốc gia và Ngân hàng Trung ương đã in tiền mà không có bất kỳ sự áp chế nào, khả năng sẽ dẫn đến lạm phát và mất giá trị đồng tiền của họ. Trong trường hợp như vậy, Bitcoin được coi là một lựa chọn đầu tư có giá trị vì việc đặt tiền vào đồng tiền kỹ thuật số có nguồn cung hạn chế này có thể giúp bảo toàn và nâng cao giá trị của nó trong tương lai. 

Một số nhà đầu tư đang gọi sự ra mắt thị trường của Coinbase là một
Một số nhà đầu tư đang gọi sự ra mắt thị trường của Coinbase là một "bước ngoặt" cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Những người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin có thể e ngại với một số hoạt động kinh doanh của Coinbase, đặc biệt là đối với các hoạt động bảo mật của tổ chức và sự xâm nhập của họ vào altcoin. Tuy nhiên, loại bỏ những e ngại này sang một bên, việc niêm yết trực tiếp trên Coinbase là tích cực đối với Bitcoin vì nó tiếp tục ăn sâu Bitcoin vào cơ sở hạ tầng tài chính hiện có và khiến cho hành động mạnh tay của Chính phủ đối với Bitcoin ít có khả năng xảy ra hơn.

Trong 12 năm ngắn ngủi, Bitcoin đã đi từ một thứ mới lạ ít người biết đến của Internet trở thành một tài sản nghìn tỷ đô la, chịu trách nhiệm cho sự gia tăng vượt bậc của những gì sẽ trở thành một công ty giao dịch công khai lớn của Hoa Kỳ. Cho dù còn nhiều tranh cãi, nhưng thời điểm này vẫn là một cột mốc quan trọng trong hành trình cách mạng hóa thế giới tiền tệ của Bitcoin. Với việc niêm yết này, Bitcoin đang dần khẳng định vị trí của mình trong hệ thống tài chính với sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ.