Covid-19 làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Bloomberg, CNN

Tháng 2/2020 chứng kiến sự gián đoạn chưa từng có của chuỗi cung ứng toàn cầu bởi dịch Covid-19 gây gián đoạn các hoạt động thương mại.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đảo lộn do dịch cúm corona.
Chuỗi cung ứng toàn cầu đảo lộn do dịch cúm corona.

Bloomberg đưa tin, hàng chục chuyến tàu chở đầy ắp hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc phục vụ cho thị trường Mỹ và châu Âu như túi xách, tivi màn hình phẳng, đồ chơi bằng nhựa đang bị ách lại tại các cảng biển bởi sự bùng phát của dịch bệnh corona (Covid-19).

Tình trạng hàng hóa không thể xuất khẩu được cho thấy bức tranh chung của thương mại thế giới khi mọi hoạt động thương mại, từ xuất nhập khẩu dầu, khí đốt đến nhiều mặt hàng đồ khô, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch cúm corona.

Chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, bà Caroline Bain, nhận định, đã có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như hoạt động thương mại trao đổi hàng hóa. Tình trạng này diễn ra khi virus corona đã khiến hàng trăm triệu người phải tạm ngừng làm việc tại Trung Quốc.

Khoảng 90% hoạt động thương mại thế giới diễn ra trên tuyến đường biển, và Trung Quốc là nguồn cung ứng hàng lớn của ngành hàng hải thế giới. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng Trung Quốc đã khiến cho nhiều công ty sản xuất lao đao. Các hãng sản xuất lớn như Hasbro, Michael Kors, Versace, Jimmy Choo,… hiện đang chật vật khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Hyundai cũng vừa công bố ngừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất xe hơi bởi tình trạng thiếu phụ tùng. Hãng xe Fiat Chrysler đang có kế hoạch ngừng hoạt động sản xuất tại dây chuyền ở Serbia do thiếu phụ tùng từ Trung Quốc.

Ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành hãng vận tải biển Sea Intelligence cho hay, khoảng 600.000 thùng hàng hiện đang ách tắc vì dịch Covid-19. Trung bình mỗi container hàng có phí vận chuyển khoảng 1.000 USD, điều đó có nghĩa các hãng vận tải biển đã tổn thất khoảng 600 triệu USD.

Các tàu chở hàng có thể vẫn ở trong trạng thái vận chuyển chậm chạp với hy vọng tình hình dịch bệnh sớm cải thiện, hoặc các con tàu có thể rơi vào tình cảnh “nhàn rỗi” nếu dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn, ông Alan Murphy nói.

 

Theo hãng thông tấn CNN, virus corona khiến hoạt động giao nhận hàng bị ảnh hưởng nặng nề, đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc cho biết họ đang giảm số lượng tàu biển, khi các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan virus corona gây ảnh hưởng đến cầu dịch vụ.

Ông Peter Sand, một nhà phân tích giao nhận quốc tế tại hiệp hội giao nhận quốc tế BIMCO cho biết, việc đóng cửa trung tâm sản xuất của thế giới ảnh hưởng đến việc vận chuyển container, vì Trung Quốc là nhân tố thúc đẩy quan trọng của chuỗi cung ứng trong châu Á và trên toàn cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và hạn chế nhu cầu vận chuyển hàng container.

Tất cả mọi thứ, từ ô tô và máy móc đến may mặc và các mặt hàng tiêu dùng khác, đều được vận chuyển trong các container, và sự gián đoạn trong ngành có thể tác động xấu đến cả các khu vực bên ngoài Trung Quốc khi nước này tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của virus corona bằng cách đóng cửa các nhà máy và giữ công nhân ở nhà.

Cuộc khủng hoảng virus càng kéo dài, hàng hóa trên khắp thế giới càng khó di chuyển. Các công ty vận tải lớn như Maersk, MSC Địa Trung Hải, Hapag-Lloyd và CMA-CGM cho biết họ đã giảm số lượng tàu trên các tuyến nối Trung Quốc và Hong Kong với Ấn Độ, Canada, Hoa Kỳ và Tây Phi.

Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải đường biển, Covid-19 còn khiến cả vận chuyển hàng hóa đường hàng không bị gián đoạn. Theo thông tin trên trang web của IAG Cargo, chi nhánh vận chuyển hàng không của IAG - công ty mẹ của hãng hàng không British Airways, đã phải hủy tất cả các dịch vụ đến và đi từ Trung Quốc đại lục ít nhất là đến hết tháng 2 này.

Tập đoàn logistics của Đức DHL cũng đã thông báo về sự gián đoạn đối với các lô hàng hàng không trong và ngoài nước. DHL đã đình chỉ việc giao hàng tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – nơi bùng phát đầu tiên của virus corona.