Cục diện ngành bán lẻ Trung Quốc đang chứng kiến nhiều thay đổi lớn

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Điển hình thành công trong bán lẻ trực tuyến một thời đang “thất thế” trước nhiều tên tuổi lớn, bán lẻ trực tuyến đã qua thời kỳ tăng trưởng “vàng son”.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Alibaba từng được coi như điển hình của thành công tại một nước Trung Quốc hiện đại. Giờ đây, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng trưởng chững lại, trong khi đó nhiều đối thủ mới trong ngành này đang lấy đi thị phần của Alibaba, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Thực tế này phản ánh ở diễn biến cổ phiếu của Alibaba tính từ khi tâm lý của nhà đầu tư xuống đáy ở thời kỳ giữa tháng 3/2022.

Từ đó đến nay, cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng hơn gấp đôi, cổ phiếu của Meituan tăng 80% còn cổ phiếu của JD tăng hơn 50% trên thị trường Hồng Kông; cổ phiếu Kuaishou tăng gần 47%.

Cổ phiếu Alibaba tăng khoảng 42% trên thị trường Hồng Kông và 33% trên thị trường New York. Cổ phiếu Tencent tăng chỉ khoảng 25%.

Tuy nhiên ngoại trừ cổ phiếu Kuaishou và Pinduoduo, các cổ phiếu này vẫn giảm tính từ đầu năm đến nay.

“Những lựa chọn hàng đầu trong ngành của chúng tôi hiện là cổ phiếu JD, Meituan, Pinđuouo và Kuaishou. Sự quan tâm đối với cổ phiếu của Alibaba hiện vẫn còn nhưng chủ yếu từ phía nhà đầu tư nước ngoài, trong khi đó quan điểm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu Tencent vẫn ở mức khá tiêu cực”, chuyên gia phân tích của Bernstein – ông Robin Zhu và một nhóm các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong tuần này.

Bernstein cho rằng xu thế của người tiêu dùng và chính sách sẽ vẫn có lợi cho nhiều cổ phiếu trong ngành thương mại điện tử, vận chuyển thực phẩm và dịch vụ địa phương hơn so với các ngành trên không gian trực tuyến ví như trò chơi, truyền thông và giải trí.

Trong cuối tuần qua, sự kiện mua sắm 6.18 được tổ chức bởi JD.com đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng vọt khoảng 10,3% lên 379,3 tỷ nhân dân tệ, tức khoảng 56,61 tỷ USD. Giá trị giao dịch này khá cao, tuy nhiên mức độ tăng trưởng như vậy chậm nhất trong lịch sử, theo tính toán của Reuters.

Theo nghiên cứu của Nomura, các đợt phong tỏa do COVID-19 đã gây gián đoạn hoạt động kinh doanh các sản phẩm may mặc trong khi đó nhu cầu ở mức khá thấp. Các sản phẩm cao cấp trong khi đó bán tốt hơn các sản phẩm đại chúng, một nhà buôn cho biết.

Alibaba công bố tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng chững lại so với năm ngoái, tuy nhiên không công bố con số cụ thể. Trong khi đó, các chỉ số của GMV cho thấy tổng doanh thu giảm trong khoảng thời gian nhất định.

“Tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến trong năm 2022 nhiều khả năng sẽ chững lại so với năm 2020 và 2021, và thậm chí có thể thấp hơn cả thời kỳ 2015-2021”, Fitch nhận định.

Fitch đưa ra phân tích: “Hoạt động mua sắm trực tuyến chững lại chủ yếu do các kênh trực tuyến và trực tiếp kém hiệu quả hơn bởi niềm tin người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế không mấy thuận lợi, thất nghiệp tăng cao”. Fitch tin doanh số bán thực phẩm và các sản phẩm gia dụng nhiều khả năng sẽ tốt hơn so với hàng may mặc.

Trong tháng 5/2022, doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tổng doanh số bán lẻ nói chung giảm 6,7% trong khoảng thời gian trên.

Fitch tính toán doanh số bán lẻ tại Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng một chữ số trong năm nay so với mức tăng 12,5% trong năm 2021. Tuy nhiên Fitch tin rằng doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến sẽ có thể chiếm khoảng 29% trong tổng doanh số hàng hóa nói chung trong năm nay, tỷ trọng cao đáng kể nếu so với con số 27,4% của năm 2021 và 27,7% của năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp mới đang giành thị phần của Alibaba.

Trên không gian mua sắm trực tuyến, nhiều doanh nghiệp mới đang nổi lên như đối thủ của Alibaba. Trong đó phải kể đến nhiều nền tảng ứng dụng video ngắn và phát trực tuyến như Kuaishou và Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance.

Tính trong 5 nền tảng thương mại trực tuyến, thị phần của Alibaba giảm khoảng 6% trong quý đầu tiên, phân tích của Bernstein cho hay. Thị phần của JD, Pinduoduo đều tăng trong khoảng thời gian trên, báo cáo nhấn mạnh. Thị phần của GMV của Douyin tăng mạnh nhất, ước tính khoảng 38% dù rằng tổng thị phần với Kuashou chỉ tương đương khoảng 12% so với 5 doanh nghiệp lớn.