Đồng USD vẫn “chúi đầu” dù Chính phủ Mỹ sắp mở cửa trở lại

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Đồng đô la Mỹ giảm giá trên diện rộng hôm thứ Hai dù phục hồi trong thời gian ngắn trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấm dứt tình trạng Chính phủ phải đóng cửa trong 3 ngày qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), cuối phiên giảm 0,2% xuống 90,388 điểm. Trong tuần trước, chỉ số này giảm 0,4%, đánh dấu tuần giảm thứ năm liên tiếp.
Chỉ số WSJ U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, cũng giảm 0,2% xuống 84,31 điểm. Chỉ số này trong tuần trước cũng sụt 0,4%.
Đồng euro tăng giá lên mức 1,2259 USD so với mức 1,2220 USD cuối phiên thứ Sáu tuần trước tại New York.
Tương tự, đồng bảng Anh tăng giá 0,9% so với thứ Sáu tuần trước lên mức 1,3983 USD tại thị trường New York. Trong tuần trước, đồng bảng tăng giá 1%.
So với đồng yên Nhật, đồng USD tăng giá nhẹ lên mức 110,95 yên so với 110,79 yên hôm thứ Sáu.
Đà giảm của đồng USD diễn ra trong toàn phiên, trước thêm Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua một dự luật tạm thời để Chính phủ có thể hoạt động đến ngày 8/2. Giới đầu tư lo ngại tình trạng bế tắc có thể tiếp diễn trong tương lai.
Các thành viên thị trường cho rằng tình trạng đóng cửa kéo dài có thể đe dọa việc Fed nâng lãi suất trong tháng 3.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn được coi là tín hiệu cho đồng USD, tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 năm hôm thứ Hai, vượt mốc 2,60%, nhưng cũng không đủ sức nâng giá đồng bạc xanh.
Cả Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều nhóm họp vào thứ Ba và thứ Năm tương ứng trong tuần này. Sau khi BOJ giảm việc mua trái phiếu thông qua chương trình nới lỏng định lượng của mình, giới phân tích sẽ theo dõi sát sao diễn biến của cuộc họp tới.
Còn biên bản cuộc họp tháng 12 của ECB nghiêng về thắt chặt tiền tệ trong năm 2018, mở đường cho việc đồng euro tăng giá, và giới phân tích cũng theo dõi xem có thay đổi gì trong định hướng của ECB trong cuộc họp thứ Năm hay không.
Một yếu tố khác tác động đến đồng euro là Đảng Dân chủ xã hội Đức hôm Chủ nhật đã bỏ phiếu cho phép bắt đầu đàm phán việc thành lập chính phủ liên minh với Thủ tướng Angela Merkel.