Fed cắt giảm kích thích kinh tế, tăng lãi suất

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Với lạm phát tăng và thất nghiệp giảm, Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết sẽ cắt giảm mua trái phiếu nhanh hơn kế hoạch và ám chỉ có thể tăng lãi suất ba lần trong năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngân hàng trung ương của nước này, mới đây đã thông báo sẽ chấm dứt các biện pháp kích thích kinh tế trong ứng phó đại dịch với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự đoán ban đầu, với lý do lạm phát gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây đã báo hiệu rằng lạm phát được coi là một vấn đề "nhất thời" sẽ giảm bớt khi các trục trặc trong chuỗi cung ứng tự hoạt động. Quyết định ngày 15/12 của Fed dường như báo hiệu một sự thay đổi trong đánh giá đó. Quyết định được đưa ra sau hai ngày họp, trong đó Fed quyết định giảm mạnh số tiền chi ra để mua trái phiếu chính phủ.

Lạm phát ở Mỹ hiện ở mức 6,9%, mức cao nhất trong gần 4 thập kỷ. Điều đó có nghĩa là mặc dù thị trường việc làm có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, lương tăng (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái) và tiền tiết kiệm đang bị tiêu hao do giá cả leo thang không chỉ đối với hàng hóa như tạp hóa, nhiên liệu và ô tô mà còn đối với dịch vụ cho thuê, khách sạn và ăn uống.

Quyết định của Fed có ý nghĩa gì? Dự kiến, lượng mua hàng tháng sẽ giảm 30 tỷ USD, gấp đôi so với mức được Chủ tịch Fed nêu ra chỉ hơn một tháng trước. Chi tiêu kích thích dự kiến ​​sẽ kết thúc hoàn toàn vào đầu tháng 3/2022.

Mặc dù lãi suất đã duy trì ở mức gần 0 trong hai năm qua và dự kiến ​​sẽ được nâng lên một lần vào năm sau, Fed hiện đã phát tín hiệu rằng những người đi vay có thể kỳ vọng sẽ thấy lãi suất tăng ba lần vào năm 2022. Lãi suất có ảnh hưởng đến khoản vay của người tiêu dùng và doanh nghiệp, do đó sẽ trở nên đắt hơn.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng việc tăng lãi suất quá nhanh có nguy cơ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, do đó làm suy yếu nền kinh tế nói chung - nhưng không tăng lãi suất có nguy cơ thúc đẩy lạm phát thêm.

Các thành viên Fed cho biết họ tin tưởng lạm phát sẽ bắt đầu giảm vào quý 3 năm sau, nhưng các nhà kinh tế Mỹ không chắc chắn lắm, chỉ ra rằng lạm phát bán buôn tăng (9,6% trong năm - mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua), chi phí sở hữu nhà (hiện đang tăng ở mức 5%) và giá nhà hàng tăng (5,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Fed hiện đang đặt mục tiêu giữ lạm phát ở mức 2% cho năm tài chính 2022.