Fed công bố áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giảm đi trong thời gian tới

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Trong đợt căng thẳng chuỗi cung ứng thời gian vừa qua, chỉ số áp lực chuỗi cung ứng đã tăng cao vượt qua cả những lần lên mạnh trước đây.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây ra tình trạng gián đoạn dòng chảy hàng hóa và lạm phát dâng cao cuối cùng nhiều khả năng đã lập đỉnh, theo chỉ số thống kê mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York.

Theo CNBC, công cụ mới nhất của Fed cho thấy áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang ở mức rất cao. Tuy nhiên, nó cũng phát đi thông điệp rằng những vấn đề này nhiều khả năng đã lập đỉnh và thời gian tới áp lực sẽ đi xuống. Lạm phát Mỹ trong thời gian qua đã leo lên ngưỡng cao chưa từng thấy tính từ thời ông Ronald Reagan làm Tổng thống Mỹ (thời kỳ 1981-1989).

Chỉ số của Fed, chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu (GSCPI), đo lường áp lực của chuỗi cung ứng trong thời gian qua lên ngưỡng cao nhất tính từ năm 1997. Thông thường, chỉ số này thường dao động quanh mức trung bình của nó.

Trong đợt căng thẳng chuỗi cung ứng thời gian vừa qua, chỉ số áp lực chuỗi cung ứng đã tăng cao vượt qua cả những lần lên mạnh trước đây bao gồm thời gian sau động đất tại Nhật và lũ lụt ở Thái Lan, các nhà nghiên cứu thuộc Fed nhấn mạnh.

“Việc chỉ số GSCPI có liên quan chặt chẽ đến các sự kiện được nói đến trên đây, nhưng tất cả các sự kiện đó đều không thấm gì nếu so với tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu”, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu nói thêm: “Chỉ số GSCPI tăng ở thời gian đầu đại dịch COVID-19 khi mà Trung Quốc áp dụng các biện pháp phong tỏa. Chỉ số sau đó giảm trong ngắn hạn khi mà sản xuất thế giới bắt đầu quay trở lại vào mùa hè năm 2020 và rồi tăng như vũ bão trong mùa đông năm 2020 và giai đoạn phục hồi kế tiếp”.

Mô hình mới nhất cho thấy áp lực của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang ở ngưỡng cao chưa từng thấy tính từ năm 1997, dù vậy, sự suy giảm đang dần đến ngay trước mắt.

Kết quả của nghiên cứu mới đây cho thấy rằng sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, dù luôn ở mức cao tron lịch sử, đã lập đỉnh và nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt, các chuyên gia kinh tế thuộc nhóm nghiên cứu của Fed tại New York dẫn đầu bởi chuyên gia kinh tế Gianluca Benigno và Julian di Giovanni.

Dự báo mới nhất có thể coi như tin tốt cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bởi chính quyền này sau nhiều tháng đã phải rất cố gắng để làm dịu những cơn giận dữ của công chúng liên quan đến giá thực phẩm và năng lượng tăng cao và sự gián đoạn liên tiếp của chuỗi cung ứng.

Lạm phát giá cả tiêu dùng, sau khi tăng 6,8% trong tháng 11/2021, đã làm suy yếu sức mua của đồng USD bởi giá cả hàng loạt loại hàng hóa, từ sữa cho đến ô tô, trở nên đắt đỏ hơn. Lạm phát tháng 11/2021 so với cùng kỳ tăng mạnh nhất tính từ năm 1982.

Các chính trị gia Đảng Dân chủ cho rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng sẽ được giải quyết khi họ áp dụng chương trình nghị sự và người lao động trở lại làm việc. Chính trị gia Đảng Cộng hòa cho đến nay đã thành công trong việc đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng nghiệp của ông về việc chi phí tăng cao.

Trong cuộc khảo sát gần đây của CNBC và Change Reseach, 60% người Mỹ phản hồi rằng họ không đồng thuận với cách Tổng thống Biden xử lý nền kinh tế, kết quả tỷ lệ ủng hộ ông giảm đến 6 điểm so với tháng 9/2021. Ước tính khoảng 72% người Mỹ không hài lòng với việc ông xử lý vấn đề giá cả hàng hóa hàng ngày, còn 66% không chấp thuận nỗ lực việc ông gây ảnh hưởng đến túi tiền của họ.