Fed: Không dừng tăng lãi suất đến khi ổn định lạm phát

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Chủ tịch Fed cho thấy quyết tâm giảm lạm phát của mình khi cho biết sẽ không dừng các đợt tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm xuống.

Fed hạ quyết tâm giảm tỷ lệ lạm phát bằng chính sách tăng lãi suất.
Fed hạ quyết tâm giảm tỷ lệ lạm phát bằng chính sách tăng lãi suất.

Trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ông Jerome Powell nhấn mạnh quyết tâm giảm lạm phát, ông sẽ không dừng việc tăng lãi suất cho đến khi giá bắt đầu giảm trở lại ở mức lành mạnh hơn.

“Nếu cần, chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa lãi suất vượt qua mức trung lập. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi nhận thấy các điều kiện tài chính đã ổn định và lạm phát đi xuống”, ông Jerome Powell cho biết.

Đầu tháng này, Fed đã tăng lãi suất đi vay chuẩn lên nửa điểm phần trăm, lần tăng thứ hai của năm 2022 khi lạm phát tăng xung quanh mức cao nhất trong 40 năm.

Powell cho biết sau sự gia tăng đó rằng các động thái 50 điểm cơ bản tương tự có thể sẽ xuất hiện trong các cuộc họp tiếp theo miễn là các điều kiện kinh tế vẫn tương tự như hiện tại.

Trả lời phỏng vấn ông Powell lặp lại cam kết đưa lạm phát tiến gần hơn với mục tiêu 2% của Fed, đồng thời cảnh báo rằng điều đó có thể không dễ dàng và có thể phải trả giá bằng tỷ lệ thất nghiệp 3,6%, cao hơn mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1960.

Nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến hợp đồng tăng trưởng với tốc độ 1,4% trong quý đầu tiên của năm 2022, phần lớn là do những hạn chế về nguồn cung liên tục, sự lan rộng của biến thể omicron COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã làm tăng thêm lo ngại về một cuộc suy thoái mạnh hơn và đã gây ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trên Phố Wall. Ngoài 75 điểm cơ bản trong việc tăng lãi suất, Fed cũng đã tạm dừng chương trình mua trái phiếu hàng tháng, còn được gọi là nới lỏng định lượng, và sẽ bắt đầu cắt giảm một số tài sản trong số 9 nghìn tỷ USD mà họ đã có được bắt đầu từ tháng tới.

Powell cho biết ông vẫn hy vọng Fed có thể đạt được mục tiêu lạm phát của mình mà không làm nền kinh tế sụp đổ.

Chủ tịch Fed cho biết: “Bạn vẫn sẽ có một thị trường lao động mạnh mẽ nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng lên vài tích tắc. Tôi sẽ nói rằng có một số con đường hợp lý để có một sự hạ cánh mềm như tôi đã nói. Công việc của chúng tôi không phải là chấp nhận tỷ lệ cược, mà là cố gắng đạt được điều đó”.

Ông nói thêm rằng “có thể có một số khó khăn liên quan đến việc khôi phục sự ổn định giá cả” nhưng cho rằng thị trường lao động nên duy trì mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức lương cao hơn.