Giá bitcoin và hàng loạt tiền mã hóa đồng loạt hồi phục mạnh

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Giá các loại tiền số biến động mạnh trong những ngày gần đây sau khi tỷ phú Elon Musk chỉ trích hoạt động tiêu thụ điện của Bitcoin và nói rằng Tesla đang tạm ngừng chấp nhận bitcoin.

Giá bitcoin tăng nhanh lên mức 40.000USD, giá các loại tiền mã hóa hồi phục lại phần nào mức sụt giảm trước đây. Đồng tiền mã hóa lớn nhất này trong phiên giao dịch mới nhất tăng khoảng 5,2% lên 39.588USD/bitcoin. Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index tăng 8% còn giá trị của nhiều đồng tiền khác như Ether cũng tăng. Trong tuần trước, chỉ số từng trải qua quá trình sụt giảm tồi tệ nhất từng thấy.

Giá các loại tiền số biến động mạnh trong những ngày gần đây sau khi tỷ phú Elon Musk chỉ trích hoạt động tiêu thụ điện của Bitcoin và nói rằng Tesla đang tạm ngừng chấp nhận bitcoin như một công cụ thanh toán. Các quy định với tiền mã hóa bị giới chức Trung Quốc thắt chặt đã khiến cho nhà đầu tư đồng loạt bán ra bitcoin, nhiều nhà đầu tư đổi trạng thái.

Nhà sáng lập quỹ Sundial Capital Research, ông Jason Goepfert, nhận xét rằng chuỗi phiên suy giảm của đồng bitcoin và rồi hồi phục lên nhanh chóng không phải dấu hiệu tốt.

Vào tháng 2/2021, tỷ phú Elon Musk đã rót 1,5 tỷ USD tiền mặt của Tesla vào đồng bitcoin và nói rằng Tesla sẽ chấp thuận đồng tiền này như công cụ thanh toán và rồi đến tháng trước lại hủy bỏ hoàn toàn quyết định này.

Biến động giá bất thường, sự chỉ trích mạnh mẽ từ giới chức và những lo lắng về rủi ro môi trường của đồng bitcoin đã ảnh hưởng xấu đến quan điểm cho rằng đồng bitcoin sẽ thu hút được vốn đầu tư chính thống.

Đồng bitcoin hiện thấp hơn đến 25.000USD so với ngưỡng kỷ lục 65.000USD thiết lập vào giữa tháng 4/2021. Tổng giá trị thị trường của khoảng 7.000 đồng tiền mã hóa theo tính toán của CoinGecko đã giảm đến 800 tỷ USD từ con số 1,76 nghìn tỷ USD thiết lập vào giữa tháng 5/2021.

Nếu nhìn trong dài hạn hơn, các loại tiền mã hóa vẫn có mức tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Trong năm vừa qua, đồng bitcoin tăng 342%; đồng ether tăng hơn 1.000% còn đồng dogecoin tăng khoảng 14 lần.

Vào đầu ngày thứ Tư, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra động thái hạn chế hoạt động giao dịch gây ra tình trạng bán ra trên diện rộng của loại tài sản này. Tuy nhiên, động thái của giới chức Trung Quốc được cho là để dọn đường cho đồng nhân dân tệ số của riêng nước này có thể phản tác dụng, theo nhận định của các chuyên gia phân tích.

“Dù rằng Trung Quốc chiếm khoảng 75% hoạt động đào bitcoin, chính phủ Trung Quốc rõ ràng không hề cảm thấy vui vẻ gì khi chứng kiến bitcoin ngày một trở nên phổ biến hơn trong vai trò công cụ trao đổi. Thay vào đó, giới chức Trung Quốc vẫn muốn thấy đồng tiền số do họ phát hành ra trong dạng thức đồng nhân dân tệ trở thành công cụ chính của kinh tế Trung Quốc”, giám đốc điều hành quỹ BK Asset Management – ông Boris Schlossberg, phân tích,

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo rằng các công ty dịch vụ tài chính và dịch vụ thanh toán đã bị cấm định giá sản phẩm hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh bằng tiền số.

Đây chính là một yếu tố quan trọng đã khiến cho đồng bitcoin bị bán mạnh trong thời gian qua. Đồng bitcoin hiện là đồng tiền số phổ biến nhất thế giới. Ở mức thấp trong ngày thứ Tư, đồng bitcoin rơi xuống dưới mức 30.000USD và rồi sau đó phục hồi lên 38.000USD. Trong 24 tiếng qua, đồng bitcoin vẫn mất hơn 10% và hiện thấp hơn rất nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại là 60.000USD vào đầu năm nay. Giá của một số loại tiền số khác cũng giảm rất sâu.

Trong cùng ngày, nhiều loại tài sản khác đồng loạt bị bán mạnh. Cổ phiếu cũng bị bán trên sàn chứng khoán Mỹ, chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đồng loạt giảm điểm mạnh.

Đồng nhân dân tệ số thuộc quyền kiểm soát của ngân hàng trung ương Trung Quốc; chính phủ Trung Quốc có thể kiểm soát hoạt động kinh tế và người dân, theo Wall Street Journal đưa tin. Trung Quốc cũng đang định vị đồng nhân dân tệ số sẽ phục vụ cho quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng kịch bản này rất tiềm năng, và trong dài hạn sẽ có thể thách thức vị thế thống trị của đồng USD.

Đồng nhân dân tệ số, tuy nhiên, không giống các loại tiền số khác, sẽ không thể được sử dụng ẩn danh.

Ông Schlossberg nói rằng, đồng nhân dân tệ số, được lập trình và có thể theo dấu được, cho phép Chính phủ Trung Quốc có quyền lực tuyệt đối với nền kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhờ vậy sẽ có thể nắm được tất cả lựa chọn của người tiêu dùng, và thậm chí có thể ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu của người dân bằng cách để cho đồng tiền đó hết hạn ở một thời điểm nhất định.