Giá dầu tăng vọt do loạt cơn bão lớn tại Mỹ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Dự trữ dầu thô giảm khoảng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/9/2021 so với mức giảm 3,5 triệu thùng theo kỳ vọng của các chuyên gia.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Giá dầu tăng hơn 2USD trong phiên ngày thứ Tư sau khi số liệu ngành cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ giảm cao hơn dự kiến, ngoài ra, thị trường kỳ vọng vào khả năng nhu cầu sẽ tăng lên khi mà chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 được triển khai.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/9, giá dầu Brent trên thị trường London tăng 1,86USD tương đương 2,5% lên 75,46USD/thùng còn giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 3,05% lên 72,61USD/thùng.

Giá dầu Brent hiện ở mức cao nhất tính từ cuối tháng 7/2021 còn giá dầu WTI cao nhất tính từ đầu tháng 8/2021.

Giá dầu thô, giá xăng và giá nhiều loại năng lượng khác giảm trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường dẫn nguồn từ Viện Xăng dầu Mỹ. Bão Ida đã đóng cửa nhiều nhà máy lọc dầu và hoạt động khai thác năng lượng.

Dự trữ dầu thô giảm khoảng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/9/2021 so với mức giảm 3,5 triệu thùng theo kỳ vọng của các chuyên gia.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố thông tin về dự trữ dầu thô sớm.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại OANDA, ông Edward Moya, nhận xét: “Tác động của bão Ida lớn hơn rất nhiều so với kỳ vọng của nhiều chuyên gia. Sản xuất năng lượng tại vịnh Mexico sẽ có thể khó phục hồi cho đến khi sau cơn bão Nicholas qua đi”.

Từ ngày thứ Ba tuần này, bão nhiệt đới Nicholas lại tiếp tục ảnh hưởng đến nước Mỹ, hàng nghìn ngôi nhà và doanh nghiệp phải trải qua tình cảnh mất điện. Hiện tại, các nhà máy năng lượng tại Texas hiện vẫn đang hoạt động bình thường.

Giá dầu được hỗ trợ còn bởi thông tin Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) công bố việc triển khai tiêm vắc xin trên quy mô lớn sẽ giúp mang đến sự phục hồi sau khoảng thời gian suy giảm 3 tháng do biến chủng delta và các biện pháp hạn chế thời kỳ đại dịch COVID-19.

Nhu cầu sử dụng dầu tại Mỹ được dự báo sẽ giảm trong thời gian tới. Tình hình kinh tế Mỹ thời gian gần đây diễn biến có nhiều bất lợi.

Trong năm ngoái, nước Mỹ chứng kiến tình trạng thu nhập các hộ tiêu dùng suy giảm lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ, theo số liệu chính phủ mới công bố. Hậu quả kinh tế tệ hại từ đại dịch COVID-19 đã khiến chính phủ phải tung ra rất nhiều gói kích cầu quy mô lớn nhằm ngăn hàng triệu người rơi vào đói nghèo.

Theo Wall Street Journal, Cục Thống kê Mỹ vào ngày thứ Ba đã công bố đánh giá về tình trạng tài chính của nước Mỹ. Thông tin này được công bố trong bối cảnh nội bộ chính quyền Mỹ đang tranh cãi về việc cần chi tiêu thêm bao nhiêu để có thể kích thích kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế công cộng tồi tệ nhất trong hơn 1 thế kỷ.

Thu nhập các hộ gia đình Mỹ trung bình là 67.500USD trong năm 2020, giảm 2,9% so với năm trước đó. Trong năm ngoái, hàng triệu người Mỹ mất việc, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng từ mức thấp nhất trong 50 năm lên mức cao 14,8%.

Lần gần nhất thu nhập các hộ gia đình Mỹ giảm sâu như vậy là vào năm 2011 sau đợt suy thoái kinh tế năm 2007-2009.

Số liệu thống kê của Cơ quan Thống kê Quốc gia Mỹ có tính đến các khoản trợ cấp thất nghiệp nhưng không tính đến các khoản thu nhập và lương hay một số chương trình trợ cấp khác như trợ cấp lương thực liên bang. Thu nhập hộ gia đình bình quân đầu người được dự báo đã tăng 4% lên 62.773USD.