IMF lạc quan về việc Mỹ - Trung sẽ đạt được thỏa thuận thương mại

Theo G.T/CGTN/baoquocte.vn

Trong một báo cáo mới đây, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết, bà lạc quan Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận về thương mại, từ đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 ​​sẽ có một chút hy vọng tươi sáng.

Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận về thương mại. Nguồn: Getty
Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận về thương mại. Nguồn: Getty

Điều khiến các nhà kinh tế dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 sẽ chậm lại chính là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong một năm cuộc chiến này bùng nổ, IMF đã tính có những tính toán về thiệt hại của việc áp tăng thuế 25% đối với tất cả các trao đổi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Kết quả là cả hai nước đều có mức giảm GDP khá nặng nề. Cụ thể, mức giảm GDP của Mỹ là 0,6% và của Trung Quốc là 1,5%. Kết quả này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế hai nước mà còn giáng một “đòn mạnh” vào nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, bà Christine Lagarde khẳng định, IMF rất lạc quan về một thỏa thuận thương mại giữa hai cường quốc lớn nhất trên thế giới. Nếu thỏa thuận được kí kết, điều đó sẽ có lợi cho sự tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia và xa hơn là sẽ có một chút hy vọng tươi sáng cho sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo cá nhân bà Christine Lagarde, sự phát triển của kinh tế Trung Quốc có thể đủ khả năng để tập trung vào tăng trưởng chất lượng, thay vì chỉ đơn giản là tăng trưởng số lượng. Trong thời gian này, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nên tập trung vào kiểm soát hệ thống tín dụng vì nó đang biến mô hình từ chủ yếu là xuất khẩu và đầu tư sang hướng nội địa và tiêu dùng.

Đối với Mỹ, bà Christine Lagarde hy vọng Bộ Tài chính nước nyà sẽ tập trung vào cải cách cơ cấu, chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để đảm bảo đà tăng trưởng.