IMF: Châu Á phải cải cách để ứng phó với bất ổn

Theo gafin.vn

(Tài chính) Châu Á phải đẩy nhanh thay đổi cấu trúc để đảm bảo vị thế dẫn đầu tăng trưởng và ứng phó với bất ổn khi thanh khoản toàn cầu thắt chặt.

IMF: Châu Á phải cải cách để ứng phó với bất ổn
IMF cho biết các nền kinh tế châu Á sẽ đối mặt với đợt tăng lãi suất cao hơn cùng những bất ổn trong dòng vốn đầu tư và giá tài sản khi thanh khoản toàn cầu được thắt chặt. Nguồn: internet
Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho rằng, các nhà hoạch định chính sách châu Á phải đẩy nhanh các thay đổi về cấu trúc để đảm bảo khu vực tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu và ứng phó lại với bất ổn khi Mỹ giảm dần các gói kích thích tiền tệ.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương ra ngày hôm nay, IMF cho biết các nền kinh tế châu Á sẽ đối mặt với đợt tăng lãi suất cao hơn cùng những bất ổn trong dòng vốn đầu tư và giá tài sản khi thanh khoản toàn cầu được thắt chặt.

Theo IMF, việc thanh khoản toàn cầu được siết chặt là một trong bốn nguy cơ chính mà châu Á sẽ phải đối mặt năm nay và năm sau. Các nguy cơ khác bao gồm đà tăng trưởng chậm lại mạnh hơn dự báo của Trung Quốc, hiệu quả yếu kém trong các chính sách hỗ trợ tăng trưởng của Nhật Bản, những căng thẳng chính trị và địa chính trị có thể làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

IMF cho biết, cải cách là cần thiết, không chỉ để duy trì vị thế dẫn đầu tăng trưởng trong trung hạn mà trong một số trường hợp, còn giúp củng cố niềm tin nhà đầu tư và ổn định tình hình tài chính trong ngắn hạn.

Thách thức với Trung Quốc là kìm hãm tăng trưởng tín dụng, nhất là khu vực tín dụng đen và giảm thiểu rủi ro đối với ngành tài chính mà không khiến tăng trưởng kinh tế thụt lùi.

Trong khi đó, với Nhật Bản, mũi tên thứ 3 của chính sách kinh tế thủ tướng Abe – cải cách cấu trúc – là cần thiết để tránh rơi vào giảm phát và tăng trưởng trì trệ.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ gấp hai lần so với các nước phát triển trong năm nay. Trong đó, tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nhanh gấp 3 lần.