Nhận định về tác động và mức độ của đợt suy thoái kinh tế Mỹ lần tiếp theo

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Dù rằng suy thoái kinh tế có thể chỉ ở mức độ vừa phải, kết quả nó có thể kéo dài hơn so với khoảng thời gian suy thoái 8 tháng giai đoạn 1990-1991 hay vào năm 2001.

Ảnh: Zillow
Ảnh: Zillow

Suy thoái kinh tế, cũng giống như những gia đình không hạnh phúc, đều gây ra những hậu quả đau đớn.

Cuộc suy thoái kinh tế tiếp theo, cái mà các chuyên gia kinh tế coi như hoàn toàn có khả năng xảy ra vào cuối năm nay, sẽ cho thấy rõ ràng hậu quả. Việc kinh tế Mỹ đi xuống lần này sẽ chỉ có mức độ hạn chế, thế nhưng nó sẽ kéo dài.

Theo Wall Street Journal, các nhà quan sát cho rằng bất kỳ đợt suy giảm kinh tế nào sẽ đỡ tồi tệ hơn so với cuộc đại khủng hoảng năm 2007-2009 và đợt suy giảm từng chứng kiến trong thập niên 1980 khi lạm phát vẫn duy trì ở mức cao. Nền kinh tế giờ đây vận hành tốt hơn so với giai đoạn trước, chuyên gia khẳng định.

Dù rằng suy thoái kinh tế có thể chỉ ở mức độ vừa phải, kết quả nó có thể kéo dài hơn so với khoảng thời gian suy thoái 8 tháng giai đoạn 1990-1991 hay vào năm 2001. Lạm phát leo thang có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc hỗ trợ kinh tế tăng trưởng.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại công ty chứng khoán Nomura Securities, ông Robert Dent, nhận định: “Tin tốt ở đây chính là mức độ tệ hại sẽ chỉ giới hạn. Tin xấu là suy giảm kinh tế sẽ kéo dài”. Cựu chuyên gia phân tích cao cấp thuộc Fed tại New York cho rằng sẽ có quá trình suy giảm ước tính 2% khởi động từ quý 4 và kéo dài sang năm sau.

Dù rằng đợt suy giảm kinh tế này ở mức độ và quy mô nào đi chăng nữa, có một điều chắc chắn: hậu quả của nó không hề nhỏ. Trong khoảng hơn 10 đợt suy thoái kinh tế liên tục tính từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai, trung bình kinh tế suy giảm khoảng 10%, thất nghiệp tăng khoảng 3,8 điểm phần trăm và lợi nhuận doanh nghiệp giảm 15%. Quá trình suy giảm kinh tế kéo dài khoảng 10 tháng.

Việc kinh tế suy giảm ngắn cũng sẽ khiến cho hàng trăm nghìn người Mỹ mất việc. Thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh liên tục làm cho tài sản người dân suy giảm, lợi nhuận doanh nghiệp chịu tác động. Cùng lúc đó, kết quả các cuộc khảo sát cho thấy Tổng thống Joe Biden không ngừng để mất sự ủng hộ của người dân cũng sẽ tạo ra thêm nhiều tác động tiêu cực.

Chiến lược gia Scott Sperling nhận định: “Đây sẽ là đợt suy thoái kinh tế thứ 6 hoặc thứ 7 tính từ khi tôi bắt đầu theo dõi thị trường. Mỗi đợt suy thoái kinh tế đều khác nhau ở mức độ nào đó và mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy đau đớn”.

Dấu hiệu kinh tế đi xuống đang nhiều hơn, tiêu dùng người dân tháng 5/2022 đi xuống lần đầu tiên trong năm nay sau khi điều chỉnh với lạm phát, chỉ số ngành sản xuất tháng 6/2022 rớt xuống mức thấp nhất trong 2 năm. Chuyên gia kinh tế trưởng tại JP Morgan Chase, ông Michael Feroli, mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và nói đến khả năng suy thoái kinh tế.

Mức độ của đợt suy thoái kinh tế sẽ được quyết định bởi việc lạm phát dai dẳng đến đâu và Fed sẵn sàng chấp thuận hy sinh “đau đớn” đến mức độ nào để có thể giữ được nền kinh tế không suy giảm quá mức.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Allianz SE, ông Mohamed El-Erian, cho biết ông lo lắng về kịch bản kinh tế đương đầu với cú sốc giống như thập niên 1970 khi mà Fed nới lỏng chính sách quá sớm nhằm ứng phó với suy giảm kinh tế trước khi có thể loại bỏ lạm phát ra khỏi hệ thống.

Chiến lược này sẽ dẫn đến quá trình suy giảm kinh tế và thêm nhiều sự bất bình đẳng, chuyên gia kinh tế El-Erian dự báo.

Còn theo chuyên gia kinh tế Anna Wong, Fed chắc chắn không dừng lại cho đến khi họ thấy rằng lạm phát đã thực sự giảm xuống, điều này đồng nghĩa Fed sẽ vẫn chấp nhận kinh tế đi xuống và như vậy quá trình suy giảm kinh tế sẽ kéo dài.

Về phía mình, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng dù có rủi ro suy thoái kinh tế, kinh tế vẫn ở trong trạng thái đủ tốt để chống chọi được với các đợt nâng lãi suất của Fed và tránh được quá trình suy thoái kinh tế.

Ngày một nhiều chuyên gia kinh tế không cảm thấy được thuyết phục. Chuyên gia kinh tế trưởng tại Stifel Nicolaus & Co, ông Lindsey Piegza, nhận định: “Một nền kinh tế đi xuống rõ ràng là khả năng có thể xảy ra. Câu hỏi là sự suy thoái đó kéo dài bao lâu và thời gian đi xuống như thế nào”.