Nhiều công ty Mỹ cân nhắc chuyển cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc

Theo Đặng Huyền/vietnamplus.vn

40,7% công ty của Mỹ tại Trung Quốc đang xem xét hoặc đã di dời cơ sở sản xuất của họ ra khỏi quốc gia châu Á này do cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nguồn: AFP/Getty Images
Nguồn: AFP/Getty Images

Kết quả cuộc khảo sát về ảnh hưởng của việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu cho thấy 40,7% công ty của Mỹ tại Trung Quốc đang xem xét hoặc đã di dời cơ sở sản xuất của họ ra khỏi quốc gia châu Á này do cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc khảo sát trên, gần 3/4 trong số 250 doanh nghiệp khẳng định mức thuế cao đang làm tổn hại đến hoạt động của họ.

Khoảng 1/3 số doanh nghiệp cho biết họ ngày càng tập trung vào các hoạt động ở Trung Quốc để sản xuất cho thị trường này, thay vì xuất khẩu. Bên cạnh đó, 1/3 số doanh nghiệp thừa nhận đang trì hoãn và hủy bỏ các quyết định đầu tư.

Ngoài ra, các công ty Mỹ tiết lộ đang phải đối mặt với những trở ngại ngày càng gia tăng như sự kiểm tra của chính phủ, sự chậm trễ trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan và phê duyệt để cấp phép.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hành hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới không chỉ gây thiệt hại cho hai nước, mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hiện chưa rõ tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc còn kéo dài bao lâu khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa hai bên vẫn lâm vào bế tắc.