Nhiều yếu tố khiến vàng đương đầu với rủi ro bị bán mạnh trong thời gian tới

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Chuyên gia phân tích nhận định sẽ vẫn có thêm nhiều rủi ro suy giảm đối với giá vàng, chuyên gia cho rằng giá vàng có thể xuống ngưỡng 1.700USD/ounce và nhiều khả năng 1.650USD/ounce.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Sau khi mất khoảng 60USD/tuần, vàng hiện dễ chịu tổn thương với khả năng sẽ có đợt bán tháo mạnh tay khi mà thị trường chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất cơ bản mạnh tay trong cuộc họp chính sách vào tháng 7/2022. Tuy nhiên các chuyên gia cũng nói đến khả năng giá vàng sẽ lập đáy và vì vậy tạo sức hút khiến nhiều nhà đầu tư mua vào.

Hiện tại, thị trường vàng hiện đang chịu tác động từ việc chỉ số đồng USD mạnh lên, yếu tố này không khỏi ảnh hưởng đến việc nhà đầu tư quan tâm đến vàng trong bối cảnh những nỗi sợ suy thoái kinh tế lớn dần.

Chuyên gia phân tích về thị trường kim loại quý tại ngân hàng Standard Chartered, bà Suki Cooper, phân tích: “Vàng đã rơi xuống ngưỡng thấp từng thiết lập vào tháng 9/2021 và hiện tại đang ở trong trạng thái quá bán. Dù rằng vàng đang mắc kẹt giữa rủi ro lạm phát leo thang và nỗi sợ về suy thoái kinh tế, vàng vẫn hưởng lợi phần nào từ dòng tiền tìm kiếm sự an toàn”.

Số liệu trên thị trường lao động Mỹ tháng 6/2022 cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia, kinh tế Mỹ có thêm 372.000 việc làm. Số liệu đáng lạc quan này đã trấn an thị trường rằng Fed sẽ vẫn tiếp tục với kế hoạch nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong buổi họp chính sách của Fed trong vòng 2 tuần tới. Chỉ số CME FedWatch cho thấy khả năng Fed nâng lãi suất 75 điểm cơ bản ước tính 95,4% còn khả năng Fed tăng lãi suất 100 điểm cơ bản khoảng 4,6%.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Allianz Investment Management, ông Charlie Ripley, nhận xét: “Báo cáo mới nhất đồng nghĩa với việc Fed sẽ cần phải tính toán rất nhiều về chính sách lãi suất nhằm hạ nhiệt nhu cầu trong nền kinh tế và khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản gần như chắc chắn. Điều quan trọng với nhà đầu tư hiện giờ không phải là Fed sẽ nâng lãi suất nhanh đến đâu mà họ sẽ cần phải nâng lãi suất cao đến đâu nhằm hạ nhiệt nền kinh tế”.

Giá vàng giao hợp đồng tương lai giảm ước khoảng 60USD/ounce, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 8/2022 giao dịch ở mức 1.740,9USD/ounce.

Các chuyên gia phân tích nhận định sẽ vẫn có thêm nhiều rủi ro suy giảm đối với giá vàng, chuyên gia cho rằng giá vàng có thể xuống ngưỡng 1.700USD/ounce và nhiều khả năng 1.650USD/ounce. Tuy nhiên ở ngưỡng này, giá vàng sẽ bật lại, nhà đầu tư sẽ mua vào kể từ các ngưỡng này, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại quỹ OANDA – ông Edward Moya dự báo.

“Một khi ngưỡng 1.800USD bị phá vỡ trong tuần này, áp lực bán sẽ lớn lên. Vậy giá vàng sẽ giảm đến đâu? Chúng tôi vẫn quan sát thị trường và tin rằng vàng sẽ có thể xuống ngưỡng 1.700USD/ounce. Nếu mọi chuyện trở nên tệ hại hơn, giá vàng có thể rớt xuống vùng giá 1.650-1.675USD/ounce – đó là khi mà người mua trở lại. Vàng dễ chịu tổn thương từ sự suy giảm này. Còn nếu về chiều tăng giá, giá vàng có thể gặp ngưỡng kháng cự ở 1.770USD/ounce”, ông Moya phân tích.

Giá đồng hiện đang thử thách với ngưỡng 1.690USD/ounce, cũng theo bà Cooper. Có thể coi mốc 1.690USD/ounce có thể coi như ngưỡng giá trần. Khoảng thời gian tháng 7/2022 như khoảng thời gian thấp điểm của nhu cầu vàng. “Vàng hiện vẫn được coi như công cụ đầu tư an toàn, thế nhưng điều này đã thay đổi, chúng tôi cho rằng vàng vẫn sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô. Chính vì vậy giá vàng có thể thử thách với các ngưỡng thấp hơn, tuy nhiên nỗi lo về lạm phát sẽ làm giảm bớt đà suy giảm”.

Diễn biến giá vàng được hỗ trợ bởi việc thị trường đang tính toán ra sao về các động thái nâng lãi suất của Fed, các chuyên gia phân tích chỉ ra.

“Việc giá vàng giảm xuống có thể coi như phản ứng đơn thuần với những gì xảy ra trên thị trường trái phiếu Bộ Tài chính bởi lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đang được giao dịch tính đến nhiều hơn về khả năng Fed sẽ siết chặt chính sách lãi suất”, ông Moya giải thích.

Thế nhưng một khi buổi họp chính sách tháng 7/2022 kết thúc, bối cảnh vĩ mô sẽ có lợi cho giá vàng. Báo cáo lạm phát Mỹ vào tháng 7/2022 sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

“Kỳ vọng ở đây chính là báo cáo lạm phát sẽ củng cố hơn nữa cho việc lãi suất được điều chỉnh tăng 75 điểm cơ bản trong tháng này. Và một khi điều đó xảy ra, vàng sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự yếu đi của các dự báo siết chặt lãi suất của Fed”, ông phân tích.