OPEC và các đồng minh đạt thỏa thuận giảm mức sản xuất dầu kỷ lục

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn/CNBC

Ả Rập Xê Út, Nga và các nước sản xuất dầu khác thống nhất sẽ giảm 10 triệu thùng mỗi ngày trong cuộc họp ngày thứ Năm.

 OPEC và các đồng minh đạt thỏa thuận giảm sản xuất dầu kỷ lục.  Ảnh: CNBC
OPEC và các đồng minh đạt thỏa thuận giảm sản xuất dầu kỷ lục. Ảnh: CNBC

OPEC và các đồng minh của họ (được gọi là OPEC+) hôm thứ Năm đã đồng ý về một thỏa thuận lịch sử liên quan đến việc cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng dầu mỗi ngày do đại dịch COVID-19 đang làm giảm nhu cầu về dầu thô.

Thỏa thuận được đưa ra khi các quốc gia sản xuất dầu tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về chính sách sản xuất trong bối cảnh giá dầu sụt giảm mạnh.

OPEC và các đồng minh đã đồng ý cắt giảm 10 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6; 8 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 7 đến cuối năm; 6 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng 1 năm 2021 và kéo dài đến tháng 4 năm 2022, theo Reuters.

Thỏa thuận hạn chế sản xuất không bao gồm các quốc gia ngoài OPEC+. Tuy nhiên, nhóm các quốc gia này đã kêu gọi các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Mỹ, cắt giảm sản lượng thêm 5 triệu thùng mỗi ngày.

Bất chấp việc OPEC và các đồng minh đưa ra một quyết định lịch sử, giá dầu đã giảm xuống vào ngày thứ Năm do các nhà đầu tư lo ngại rằng điều này vẫn là không đủ để chống lại những tổn thất lớn chưa từng có do đại dịch COVID-19.

"Mặc dù việc cắt giảm 10 triệu thùng dầu mỗi ngày sẽ giúp thị trường trong thời gian ngắn không gặp trở ngại về lưu trữ. Nhưng tôi cho rằng đó là một sự phát triển đáng thất vọng đối với nhiều người, những người vẫn nhận ra quy mô của tình trạng dư cung dầu tại thời điểm hiện tại", theo ông Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu tại Rystad Energy.

Dầu WTI của Mỹ đã giảm 9,29%, tương đương 2,33 USD, để giao dịch ở mức 22,76 USD mỗi thùng. Trước đó trong phiên, giá dầu thô đã tăng hơn 12% với giao dịch ở mức cao nhất đạt 28,36 USD. Ngoài ra, dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 4,14% xuống mức 31,48 USD, sau khi chạm mức cao 36,40 USD.