Số liệu việc làm Mỹ tác động ra sao đến giá vàng tuần tới?

Theo Ngọc Anh/diendandoanhnghiep.vn

Số liệu việc làm của Mỹ được công bố tuần tới sẽ tác động trực tiếp tới việc điều hành chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cũng như giá vàng tuần tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có thời điểm giảm từ 1.811USD/oz xuống mức 1.792USD/oz, nhưng sau đó lại phục hồi lên mức 1.832USD/oz, rồi giảm trở lại và đóng cửa ở mức 1.814USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 57,75 triệu đồng/lượng xuống 57,5 triệu đồng/lượng ở những phiên đầu tuần, sau đó tăng lên mức 57,95 triệu đồng/lượng ở phiên cuối tuần với giao dịch thấp.

Như vậy, giá vàng đã đối mặt với áp lực chốt lời ở những phiên đầu tuần này khi USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng. Tuy nhiên trong cuộc họp vừa qua, Fed cho biết Mỹ vẫn chưa đạt được những phục hồi kinh tế đáng kể, nhất là ở thị trường lao động, để tiến tới siết chặt chính sách tiền tệ. Điều này có nghĩa Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất, kể cả thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhất là khi biến chủng Delta đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả ở Mỹ, dù tỷ lệ tiêm vaccine ở quốc gia này đã lên tới gần 50% dân số. Quan điểm chính sách tiền tệ của Fed như vậy đã tác động tích cực đến giá vàng, giúp kim loại quý này leo lên mức 1.832USD/oz.

Trên thực tế, GDP quý II của Mỹ được công bố mới đây đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dù cao hơn mức tăng 6,3% trong quý 1, nhưng lại thấp hơn nhiều mức dự kiến là 8,5%. Dù sao, số liệu này cũng cho thấy kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng, góp phần xoa dịu nỗi lo của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư về nguy cơ  lạm phát đình đốn của Mỹ. Với triển vọng như hiện nay, IMF và một số tổ chức quốc tế khác dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay.

Bình luận nói trên của Fed cho thấy thị trường lao động đang đóng vai trò rất lớn trong đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Bởi vậy, số liệu việc làm của Mỹ được công bố trong tuần tới sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, bao gồm số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp hàng tuần…

Theo dự báo của giới chuyên gia, số liệu NFP của Mỹ sẽ đạt khoảng 900.000 việc làm trong tháng 7; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,7%; trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm xuống còn khoảng 380.000 đơn… Với những số liệu kinh tế Mỹ được công bố thời gian qua khá tích cực, thì nhiều khả năng các số liệu việc làm của Mỹ sẽ đạt được mức dự kiến. Theo đó, nếu các số liệu này tích cực như dự báo, có thể sẽ đẩy giá vàng tuần tới xuống dưới 1.800USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp cận vùng 1.830- 1.863USD/oz.

Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động trực tiếp từ số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ.
Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động trực tiếp từ số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng kinh tế Mỹ đã và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, nhưng vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để quay trở lại thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo đó, nếu số liệu NFP tăng lên trên 1 triệu việc làm mỗi tháng; đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 200.000 đơn mỗi tuần; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn khoảng dưới 4%,… thì Fed mới bắt đầu tăng lãi suất cơ bản. Còn việc thu hẹp và chấm dứt gói nới lỏng định lượng (QE) có thể diễn ra sớm hơn nếu các số liệu việc làm tiếp tục cải thiện.

Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng giá dài hạn vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, các chỉ số kỹ thuật, như ADX, MACD, MA, RSI, Stocchastic… vẫn cho thấy xu hướng điều chỉnh, tích lũy của giá vàng ngắn hạn. Theo đó, nếu vẫn trụ vững trên 1.790USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ tăng dần trở lại lên vùng 1.835- 1.850USD/oz, kế tiếp là mức kháng cự mạnh tại 1.917USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể xuống 1.730USD/oz, kế tiếp là 1.670USD/oz.