Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ tăng lên mức kỷ lục 97,8 tỷ USD

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Theo số liệu thống kê của Mỹ đưa ra ngày 29/12, thâm hụt thương mại hàng hóa tăng 17,5%, lập mức cao nhất mọi thời đại, phần lớn phản ánh sự cải thiện nhanh hơn của nền kinh tế Mỹ so với hầu hết các nước khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mức thâm hụt thương mại hàng hóa đã tăng lên 97,8 tỷ USD vào tháng 11, từ 83,2 tỷ USD vào tháng 10. Mỹ đang trên đà ghi nhận mức thiếu hụt hàng năm lớn nhất vào năm 2021.

Trong khi đó, ước tính tăng cao về tồn kho bán buôn cho thấy mức tăng 1,2% trong tháng 11. Và tồn kho bán lẻ tăng 2%, theo ước tính ban đầu. Các công ty đã tìm cách tích trữ trước mùa mua sắm nghỉ lễ quan trọng, nhưng tình trạng tắc nghẽn sản xuất, phân phối, tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ và các giao thông vận tải khác gặp khó khăn đã gây ra những biến động lớn từ tháng này sang tháng khác.

Nhập khẩu hàng hóa của Mỹ đã tăng 4,7% lên 252,4 tỷ USD trong tháng 11. Nhập khẩu vật tư công nghiệp, ô tô, hàng tiêu dùng và thực phẩm đều tăng mạnh. Người Mỹ đã thu được một lượng lớn hàng nhập khẩu kể từ khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại hoàn toàn vào đầu năm nay. Các gói kích thích hỗ trợ kinh tế của liên bang, tiền lương tăng và nền kinh tế phục hồi nhanh chóng đã mang lại cho người tiêu dùng phương tiện tài chính và sự tự tin để chi tiêu.

Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ giảm 2,1% xuống còn 154,7 tỷ USD từ mức kỷ lục 157,4 USD trong tháng 10. Các lô hàng của hầu hết các loại hàng hóa đều giảm sút. Xuất khẩu mất nhiều thời gian hơn nhập khẩu để quay trở lại mức trước đại dịch vì nền kinh tế của các đối tác thương mại lớn của Mỹ chưa phục hồi nhanh chóng. Mỹ đã sẵn sàng vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2006 và phải chịu thâm hụt thương mại quốc tế lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Thâm hụt thương mại có khả năng giảm dần khi các nền kinh tế khác phục hồi, nhưng thâm hụt thương mại của Mỹ đã ở mức cao trong nhiều năm và có khả năng vẫn như vậy. Mức thâm hụt cao hơn sẽ làm ảnh hưởng đến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. Bức tranh toàn cảnh cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng ổn định và đã vượt quá mức trước đại dịch bất chấp vấn đề xung quanh của thâm hụt thương mại lớn.

Vấn đề lớn hơn đối với nền kinh tế là các nút thắt đang cản trở xuất nhập khẩu đến các điểm đến đúng thời hạn. Điều đó đã giúp tạo ra mức gia tăng lạm phát lớn nhất của Mỹ trong gần 40 năm và có thể gây tổn hại cho nền kinh tế vào năm 2022 nếu các hạn chế về nguồn cung không được giải tỏa. Omicron cũng có thể giảm một số tăng trưởng vào cuối quý 4 và đầu năm 2022. Các nhà kinh tế của Oxford Economics cho biết trong tương lai gần, kỳ vọng thâm hụt thương mại sẽ vẫn ở mức cao trong lịch sử cho đến khi những lo lắng về đại dịch giảm bớt.