Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể sẵn sàng vào thứ 6 tới

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Theo các nguồn thạo tin, thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể được công bố vào ngày thứ 6 tới.

Thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể được công bố vào ngày thứ 6 tới. Nguồn: internet
Thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể được công bố vào ngày thứ 6 tới. Nguồn: internet

Ở thời điểm hiện tại, một phái đoàn Mỹ đang gặp gỡ các đối tác Trung Quốc tại Bắc Kinh từ ngày 1/5 khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng chi tiết hóa các thỏa thuận thương mại. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ tới Washington để đàm phán vào tuần tới.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang nỗ lực thúc đẩy các biện pháp giải quyết tranh chấp thương mại, điều làm phát sinh một loạt thuế quan nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của hai nước. Chính những khoản thuế này cũng gây ra nhiều quan ngại với sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Ở thời điểm hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về một cơ chế buộc đối tác phải thực hiện các nghĩa vụ trong cam kết thương mại. Ngoài ra, chưa thể xác định những khoản thuế này sẽ được bãi bỏ ngay lập tức hay giữ lại như một biện pháp để ngăn chặn các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Tổng thống Trump cũng muốn Trung Quốc mua thêm hàng hóa xuất khẩu của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Hôm 1/5, Nhà Trắng phát đi thông báo cho biết các cuộc đàm phán mới nhất đã đưa Washington và Bắc Kinh tiến tới gần một thỏa thuận. Trong tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết cả phía Mỹ và Trung Quốc đều đang đàm phán tập trung nhằm đạt được những thỏa thuận đáng kể trong vấn đề cấu trúc cũng như tái cân bằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thì cho biết Mỹ chỉ còn phải chờ một vài tuần để biết cách vấn đề thương mại sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, Nhà Trắng không ngay lập tức đưa ra bình luận trước thông tin thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ được công bố vào thứ 6 tới.

Tờ Politico cho hay, chính quyền Trump có thể đưa ra một số bước đi tức thì ngay khi đạt được thỏa thuận. Cụ thể, khi thỏa thuận cuối cùng được công bố, Mỹ có thể ngay lập tức loại bỏ 10% thuế nhập khẩu với lượng hàng hóa 200 tỷ USD của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington có thể vẫn giữ mức thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu khác cho tới sau cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Các nhà đầu tư trên khắp thế giới đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc. Một cuộc chiến thương mại kéo dài chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Mỹ và nền kinh tế toàn cầu. Phía doanh nghiệp Trung Quốc cũng khó lòng tránh tác động của một cuộc chiến thương mại nếu không muốn nói là chịu tác động nặng nề.

Một thỏa thuận thương mại giữ Mỹ và Trung Quốc chỉ có thể chính thức có hiệu lực sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Các nhà đàm phán của cả hai nước đều đang nỗ lực tìm tiếng nói chung nhằm đảm bảo cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo không vô nghĩa.