"Tiền ảo của Facebook sẽ tốt hơn Bitcoin"

Theo Ngọc Trang/vneconomy.vn

Facebook Inc. ngày 18/6 chính thức công bố kế hoạch phát hành tiền ảo riêng - có tên Libra và kỳ vọng một ngày tiền ảo này sẽ được giao dịch trên quy mô toàn cầu giống như đồng USD, theo Bloomberg.

 Tiền ảo Libra sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 2020. Ảnh: Bloomberg.
Tiền ảo Libra sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 2020. Ảnh: Bloomberg.

Có tên là Libra, tiền ảo của Facebook sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2020 và sẽ đóng vai trò là đồng tiền ổn định, giúp tránh những biến động lớn và có thể được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày theo cách mà những tiền ảo lớn như Bitcoin chưa từng có được. Facebook cho rằng Libra chắc chắn sẽ tốt hơn đồng Bitcoin. 

"Sứ mệnh của Libra là trở thành một đồng tiền đơn giản, toàn cầu và là nền tảng tài chính giúp ích cho hàng tỷ người trên thế giới", David Marcus, người điều hành Calibra - bộ phận mới được Facebook thành lập để quản lý Libra. Một trong những mục tiêu của dự án Libra là giúp 1,7 tỷ người chưa có tài khoản ngân hàng trên thế giới có thể tiếp cận một đồng tiền ổn định cũng như các dịch vụ tài chính. 

Gửi và nhận tiền qua ứng dụng tin nhắn

Libra là kết quả của nỗ lực trong hơn một năm của Facebook nhằm tìm ra cách để giúp người dùng nhận và gửi tiền qua các dịch vụ nhắn tin của mạng xã hội này. 

Động thái này của Facebook diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng người dùng mạng xã hội này đang chững lại tại một số thị trường lớn, và giới chức trách đang siết chặt quản lý sau loạt bê bối về dữ liệu người dùng của Facebook. Thanh toán số là giải pháp đầy tiềm năng để kiếm doanh thu, bổ sung cho mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Facebook. 

Để giúp Libra có được mức độ tiện ích và chấp nhận như đồng USD, Libra cần được đông đảo người dùng tin tưởng. 

"Để có được sự tin tưởng của người dùng vào một đồng tiền mới và được chấp nhận rộng rãi từ những ngày đầu, đồng tiền của một quốc gia cần phải giao dịch được để mua các tài sản thực, ví dụ như vàng", Facebook cho biết trong sách trắng về Libra mới được công bố. "Thay vì được hỗ trợ bởi vàng, đồng Libra sẽ được hỗ trợ bởi nhiều tài sản ít biến động như tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn bằng những đồng tiền pháp định từ những ngân hàng trung ương ổn định và uy tín". 

Tổng số lượng đồng Libra có thể thay đổi và các đơn vị mới có thể được sinh ra bất cứ khi nào người dùng muốn đổi đồng Libra của họ sang một đồng tiền pháp định, nhờ đó giá tiền ảo này sẽ ít biến động hơn so với các đồng tiền khác, theo Marcus. 

Marcus, người từng điều hành Facebook Messenger, cho biết Facebook có kế hoạch phát triển một ví điện tử và tích hợp bên trong ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp. Khi chính thức hoạt động, đồng Libra sẽ giúp người dùng dễ dàng gửi tiền cho bạn bè, gia đình và các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng. 

Libra sẽ hoạt động trên nền tảng công nghệ blockchain, sử dụng hàng triệu máy tính để xác minh các giao dịch, giúp loại bỏ những rủi ro của việc thông tin chỉ do một bên nắm giữ. Facebook đã thành lập bộ phận mới - Calibra - để phát triển ví điện tử trên và tập trung vào lĩnh vực tiền ảo.

Không ít thách thức

Nếu thành công với Libra, Facebook có thể trở thành tên tuổi lớn trong mảng dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng bởi đã có rất nhiều tiền ảo được tạo ra với mục tiêu tương tự - thay đổi các phương thức thanh toán ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, hiện chưa tiền ảo nào có được quy mô như các đồng tiền pháp định. 

Một vấn đề nữa đối với đồng Libra là các quy định của Mỹ. Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đóng cửa hàng chục công ty phát hành tiền ảo riêng nhưng vi phạm luật pháp. Marcus cho biết Facebook đã và đang làm việc với nhà chức trách và các ngân hàng trung ương và cho biết thêm rằng công ty chưa nhận được thông báo nói "không" nào từ SEC. 

Facebook cũng kỳ vọng sẽ làm các nhà chức trách yên lòng với Liên minh Libra có sự tham gia của ít nhất 27 công ty, bao gồm Visa, Mastercard, Uber, Lyft, PayPal, eBay, Spotify..., đóng vai trò đưa ra các quyết định liên quan tới Libra. Marcus gọi những thành viên của Liên minh Libra là "những đồng sáng lập" và cho biết họ có tiếng nói ngang nhau trong việc quản lý đồng Libra. Tất cả các thành viên của Liên minh Libra sẽ đóng góp ít nhất 10 triệu USD vào một quỹ dự trữ nhằm giúp hỗ trợ bình ổn giá trị của tiền ảo này. 

Facebook cho biết sẽ lưu trữ dữ liệu tài chính thu được từ người dùng Libra riêng rẽ khỏi dữ liệu người dùng mạng xã hội Facebook. Đó là lý do tại sao ví điện tử của Facebook sẽ hoạt động dưới sự điều hành của Calibra, Marcus cho biết. 

"Để giành được niềm tin của người dùng, chúng tôi phải có những cam kết mạnh mẽ về vấn đề riêng tư", Marcus cho biết. 

Trước khi công bố chính thức ngày 18/6, Facebook đã giữ kín mọi thông tin về kế hoạch tiền ảo của mình trong hơn một năm. Dù vậy, một số tờ báo với nguồn riêng đã đưa tin về kế hoạch này.