Tiết lộ chấn động mới về bê bối khí thải của Audi

Theo Thanh Tùng/ttxvn.vn

Truyền thông Đức ngày 1/7 đưa tin, vụ bê bối gian lận khí thải của thương hiệu xe ô tô hạng sang Audi còn lớn hơn những gì được công bố đến nay.

Thiết bị đo độ phát thải được lắp đặt trong ống xả của xe hơi do Tập đoàn Volkswagen sản xuất tại Ludwigsburg, Đức.Nguồn: AFP/TTXVN
Thiết bị đo độ phát thải được lắp đặt trong ống xả của xe hơi do Tập đoàn Volkswagen sản xuất tại Ludwigsburg, Đức.Nguồn: AFP/TTXVN

Tờ Thương mại (Handelsblatt) và Đài phát thanh truyền hình Bayern (BR) của Đức dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố thành phố München, bang miền Nam Bayern cho biết, các nhà điều tra phát hiện hãng sản xuất ô tô Audi - công ty con thuộc Tập đoàn Volkswagen (VW), sử dụng không chỉ 1 mà tới 4 phần mềm gian lận khí thải trên các dòng xe động cơ diesel của hãng.

Các phần mềm này giúp cho các dòng xe động cơ diesel của hãng mặc dù có mức phát thải thực tế vượt quá quy định nhưng lại có thể qua được các bài kiểm tra chất lượng khí thải một cách dễ dàng mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, trong số các phần mềm gian lận trên, Cơ quan Vận tải liên bang (KBA) cho đến nay chỉ tuyên bố không công nhận "chức năng khởi động" động cơ, bởi khi động cơ được vận hành, chức năng khởi động sẽ chỉ tăng khả năng lọc khí thải trong một thời gian nhất định.

Mặc dù giới chức Đức phát hiện 3 thiết bị gian lận được sử dụng cho Audi, song hãng xe này lại được phép "tự nguyện" tháo bỏ các thiết bị từ phần mềm động cơ.

KBA đã hứng chịu nhiều chỉ trích khi không trực tiếp kiểm tra các động cơ mà chỉ dựa vào báo cáo của nhà sản xuất, cũng như không công khai báo cáo kết quả kiểm tra trước công luận.

Theo KBA, có khoảng 200.000 động cơ diesel với tiêu chuẩn khí thải Euro 6 cũng được sử dụng trên các dòng xe VW và Porsche. Nói về việc này, Bộ Giao thông Đức cho biết ngắn gọn rằng vấn đề gian lận khí thải trên các dòng động cơ diesel này đã được phát hiện và xử lý từ năm 2015.

Năm 2015, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Volkswagen thừa nhận từng sử dụng một phần mềm để giúp các xe ô tô chạy bằng động cơ diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Các vụ điều tra tiến hành sau đó đã cho thấy khoảng 11 triệu xe của hãng sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới phát thải gấp nhiều lần so với mức cho phép, song được che giấu trong các cuộc kiểm tra.