Tiêu xài bằng khoản vay, tỷ phú Elon Musk bán 1,1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để nộp thuế

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Theo hồ sơ tài chính công bố ngày 10/11, tỷ phú giàu nhất thế giới, Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk đang bán lượng cổ phiếu trị giá 1,1 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

CNBC đưa tin cho biết, giao dịch này nằm trong kế hoạch đề ra từ ngày 14/9/2021, lượng bán lên tới hơn 930.000 cổ phiếu trị giá hơn 1,1 tỷ USD, sau giao dịch, CEO của Tesla vẫn nắm giữ hơn 170 triệu cổ phiếu.

Musk đã bán số cổ phiếu này một phần để đáp ứng các nghĩa vụ thuế liên quan đến việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức 1.067,95 USD/TSLA, mức vốn hóa thị trường đang 1.073 tỷ USD.

Dù sở hữu số tài sản ròng có lúc vượt mốc 300 tỷ USD, Elon Musk gần như không nhận lương, thưởng bằng tiền mặt. Vị CEO này có tài sản chủ yếu là từ cổ phần của Tesla, hiện Tesla được định giá hơn 1.000 tỷ USD. Do không nhận tiền mặt, Musk chủ yếu tiêu xài bằng các khoản vay.

Trước khi kế hoạch bán được công khai, Elon Musk đã thực hiện khảo sát trên tài khoản Twitter có 62,5 triệu người theo dõi của mình về việc bán cổ phiếu Tesla để nộp thuế. “Lưu ý, tôi không nhận lương hay thưởng bằng tiền mặt từ bất cứ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, do đó, cách duy nhất để tôi nộp thuế cá nhân là bán cổ phiếu của mình”, Elon Musk chia sẻ trên Twitter vào ngày 7/11.

Đáng chú ý, sau bài đăng thăm dò cổ phiếu Tesla lập tức giảm hơn 15% so với hồi đầu tuần, trước khi tăng 4% trở lại vào ngày 10/11.

Tỉ phú giàu nhất thế giới sở hữu 80% trong số 170,5 triệu cổ phiếu Tesla này kể từ khi công ty IPO năm 2010. Ngoài cổ phiếu hiện có, Elon Musk có quyền chọn mua thêm 73,5 triệu cổ phiếu khác. Hiện chưa rõ liệu những cổ phiếu này có được tính vào cổ phần của ông không nếu cộng đồng người dùng Twitter thuyết phục được ông bán 10% cổ phần trong Tesla.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 năm qua.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 năm qua.

Cuộc điều tra của ProPublica vào tháng 6 cho thấy Elon Musk không đóng thuế thu nhập liên bang vào năm 2018 và năm 2017, ông chỉ phải đóng 65.000 USD. Không chỉ Musk cả Jeff Bezos cũng hầu như không đóng hoặc đóng rất ít thuế thu nhập trong những năm gần đây. Đây là lý do tại sao ông chủ của SpaceX và Tesla phản ứng rất quyết liệt trước đề xuất của đảng Dân chủ về việc đánh thuế các tỷ phú nhằm hỗ trợ cho các kế hoạch an sinh xã hội.

Giám đốc Điều hành của Citadel, Ken Griffin, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của DealBook hôm 10/11 cho biết cá nhân ông không muốn thấy việc Musk bán bớt cổ phiếu. “Những cá nhân như Elon Musk, Jeff Bezos đã thay đổi cuộc sống và chúng tôi muốn giữ họ kiểm soát công ty của mình, miễn là họ có đủ năng lượng và tham vọng để tiếp tục phát triển doanh nghiệp”, Ken Griffin cho biết.

Trước đó, Musk đã báo hiệu rằng ông có khả năng sẽ bán “một khối lượng lớn” các lựa chọn của mình trong quý IV. Trong một lần xuất hiện tại  Hội nghị Code  hồi tháng 9, Musk cho biết khi quyền chọn mua cổ phiếu của ông hết hạn tại Tesla, mức thuế cận biên của ông sẽ là hơn 50%.

Các thành viên hiện tại và cựu thành viên hội đồng quản trị bao gồm Chủ tịch Robyn Denholm, anh trai Elon Musk, Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias đã bán bớt hàng trăm triệu USD cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28/10 sau khi vốn hóa thị trường của Tesla vượt 1.000 tỷ USD.

Trong số các giao dịch bán nội bộ đó, của Kimbal Musk là giao dịch duy nhất không được liệt kê là bán theo kế hoạch. Kimbal Musk đã bán khoảng 109 triệu USD cổ phiếu của mình một ngày trước cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter của anh trai mình.