Anh - EU bước vào vòng đàm phán cam go

Theo Ngọc Khánh/daibieunhandan.vn

Tuần này, các nhà đàm phán Brexit của Anh và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu đàm phán về quan hệ thương mại giữa đôi bên, sau khi Anh rời EU.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis. Nguồn: Internet
Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis. Nguồn: Internet
Theo kế hoạch, các vòng đàm phán thương mại giữa Anh và EU sẽ được tổ chức 2 tuần một lần trước Hội nghị Thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới. Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis đang nỗ lực thúc đẩy đạt được nhiều thỏa thuận chi tiết nhất có thể về quan hệ tương lai giữa Anh và EU trước thời điểm Anh chính thức ra khỏi liên minh.
Ông Davis nêu ra khả năng Nghị viện Anh có thể phủ quyết nếu dự thảo thỏa thuận Brexit không thỏa mãn các yêu cầu của London. Tuy nhiên, một số quan chức cho rằng, thỏa thuận chi tiết sẽ không có lợi cho quá trình đàm phán.

Trước đó, 27 nước thành viên còn lại của EU đã nhất trí đưa ra dự thảo lập trường chung cho các cuộc đàm phán về thương mại giữa hai bên. Theo đó, EU đề xuất một thỏa thuận tự do thương mại rộng rãi với Anh. Tuy nhiên, đề xuất này được cho là quá “khiêm tốn” so với hiệp định mà phía Anh muốn đạt được với EU.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, thỏa thuận vạch ra những giới hạn rõ ràng về việc tiếp cận các ngân hàng Anh có thể có ở châu Âu. Đây là lần đầu tiên EU đưa ra một thỏa thuận thương mại nhằm nới lỏng quan hệ kinh tế thay vì thắt chặt hơn.

Trong khi đó, Viện Giám đốc (IoD), một trong những nhóm vận động hành lang doanh nghiệp hàng đầu ở Anh khuyến cáo, London cần duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với EU kể cả sau Brexit, trong khi tìm kiếm mở rộng quan hệ thương mại với thế giới.

Theo IoD, lãnh đạo doanh nghiệp ở Anh nhìn thấy nhiều tiềm năng trong khu vực 5 năm tới và EU vẫn là khu vực được dự đoán tăng trưởng cao nhất. Nhiều chủ doanh nghiệp cũng nhận thấy hoạt động kinh doanh đang tiến triển tốt nhất ở EU so với những khu vực khác như Bắc Mỹ, châu Á.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, vấn đề về biên giới Ireland khiến đàm phán thương mại giữa Anh và EU chậm lại. Bản thân Thủ tướng Anh Theresa May trong một tuyên bố mới đây cũng thừa nhận, đây vẫn là vướng mắc lớn nhất trong các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU. Trong khi đó, giới chức EU không kỳ vọng bước vào thảo luận nghiêm túc về biên giới Ireland cho đến tháng 6 tới.

Nếu không tìm được giải pháp tốt hơn, EU đã chuẩn bị cho một cơ chế khẩn cấp cho phép Brussels tiếp tục can thiệp vào thương mại tại Bắc Ireland sau Brexit.

Tuy nhiên, Anh phản đối ý kiến trên vì cho rằng điều này sẽ làm suy yếu liên kết của Bắc Ireland với phần còn lại của nước Anh. Ngoài ra, Anh vẫn giữ nguyên quan điểm về việc sử dụng công nghệ mới nhất để kiểm tra biên giới một cách liền mạch. Tuy nhiên, EU đã bác bỏ ý tưởng này vì cho rằng một đường “biên giới số” là không thực tế.

Theo kế hoạch, Anh và EU sẽ nhất trí về thỏa thuận Brexit, thời gian chuyển tiếp và quan hệ tương lai giữa hai bên vào mùa hè này để lãnh đạo EU thông qua tại hội nghị thượng đỉnh tháng 10, trước khi từng nước thông qua, kịp hoàn thành trước thời điểm Anh chính thức ra đi, tháng 3/2019.